Báo hoa mai lao tới giết chết báo săn con khiến báo mẹ trở tay không kịp

  •  
  • 3.196

Từ bụi cây, báo hoa mai bất ngờ lao ra tấn công báo con và không cho báo mẹ có cơ hội giải cứu.

Nhóm nhân viên tại công ty du lịch Safari Nest ghi hình cuộc đụng độ hiếm gặp giữa báo hoa mai và báo săn tại công viên quốc gia Kruger, Nam Phi, ngày 21/1. "Trời rất nóng và chúng tôi quyết định quay một đoạn video về báo săn ở ven sông cùng hai con non đang chơi đùa. Đột nhiên, từ bụi cây, báo hoa mai xuất hiện và lao tới tấn công khiến một con báo săn nhỏ bị thương", họ kể lại.

Báo săn mẹ cố gắng chống trả và cứu con, nhưng nó không phải đối thủ của báo hoa mai. Nó bị kẻ thù xua đuổi và phải chạy vào trong bụi rậm. Báo săn mẹ ngồi lại đó và chăm chú theo dõi con mình.

Sau đó, báo hoa mai bỏ mặc báo săn con dưới cái nóng thiêu đốt và vào nằm nghỉ trong bụi cây ngay phía sau con vật nhỏ bị thương. Báo săn con đã kiệt sức. Nó cố gắng đứng lên và chạy trốn nhưng không thành công. Cuối cùng, báo hoa mai xuất hiện trở lại, giết chết báo săn con rồi lôi nó vào bụi cây.

Báo săn mẹ cố gắng chống trả và cứu con, nhưng nó không phải đối thủ của báo hoa mai.
Báo săn mẹ cố gắng chống trả và cứu con, nhưng nó không phải đối thủ của báo hoa mai.

"Báo săn mẹ và con non còn lại không đi xa. Chúng dành cả buổi chiều để cố gắng tìm con non mất tích. Sáng hôm sau, người ta vẫn bắt gặp chúng ven sông, gần nơi báo săn con bị giết chết. Ba ngày sau, mẹ con báo săn vẫn có vẻ đau buồn trước mất mát này", nhóm nhân viên tại Safari Nest nhận xét.

"Khi báo hoa mai hạ gục báo săn con, chúng tôi rất ngạc nhiên và sốc. Không ai tin được chuyện vừa chứng kiến. Đây là cảnh tượng về động vật hoang dã mà bạn thường chỉ thấy trên TV", họ chia sẻ thêm.

Báo hoa mai (Panthera pardus) là loài mèo lớn phân bố ở khu vực châu Phi hạ Sahara, đông bắc châu Phi, Trung Á, Ấn Độ và Trung Quốc. Chúng thường sống đơn độc, trừ thời điểm giao phối và nuôi con. Chúng là những kẻ đi săn đáng gờm với con mồi gồm linh dương, hươu, lợn rừng, thỏ, cá, chim và một số sinh vật khác.

Trong khi đó, báo săn (Acinonyx jubatus) là động vật có vú nhanh nhất trên cạn, sinh sống phổ biến ở châu Phi và Iran. Chúng có thể tăng tốc từ 0 km/h lên 95 km/h chỉ trong ba giây. Chúng làm được điều này nhờ các chi dài, mảnh, đệm chân cứng và xương sống linh hoạt.

Ngoài bộ lông nâu vàng với những đốm đen, chúng còn có điểm đặc trưng là hai sọc đen đậm giống như nước mắt từ khóe mắt trong kéo dài đến hai bên miệng. Chiếc đuôi xù của chúng có các vòng đen ở phía cuối.

Báo săn nhắm đến những con mồi như linh dương, thỏ, dê hoang và một số loài vật khác. Báo săn mẹ thường đẻ 2 - 4 con non một lứa. Các con sẽ sống cùng mẹ và học cách sinh tồn trong khoảng 16 tháng.

Cập nhật: 08/02/2022 Theo VnExpress
  • 3.196