Bão lụt tàn phá kinh hoàng thủ đô Philippines

  •  
  • 1.284

Giới chức Philippines đang khẩn trương gửi hàng cứu trợ cho hàng trăm ngàn người bị ảnh hưởng bởi lũ lụt do bão Ketsana gây ra ở trong và quanh thủ đô Manila. 140 người đã thiệt mạng, và con số này còn tiếp tục tăng.


Khách trên một chiếc xe mắc kẹt phải lội trên đường phố ngập ủm nước ở thủ đô Manila vì mưa kéo dài suốt nhiều ngày do bão nhiệt đới Ketsana gây ra.


Một cậu bé bơi trên phố ở Manila.


Người dân đang trú tạm bên cạnh một con đường cao tốc ở bắc Manila để chờ được sơ tán khi nước lũ tăng cao ở ngoại ô Bocaue.


Số người thiệt mạng vì nước lũ đã tăng lên 140, trong khi người dân bắt đầu giận dữ trước phản ứng chưa đủ của chính phủ.


Giới phân tích cho rằng vụ việc sẽ gây ảnh hưởng đến tương lai của Bộ trưởng quốc phòng Gilberto Teodoro, một ứng cử viên trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 5/2010.


Trong khi đó, Tổng thống Gloria Macapagal Arroyo, người vốn đã có tỷ lệ ủng hộ rất thấp, đã yêu cầu thiết lập một trung tâm cứu hộ ở phủ tổng thống vào ngày hôm qua, hai ngày sau khi nước lũ tấn công Manila và các vùng lân cận.


Chính vì vậy, nhiều người đã lên án chính phủ có phản ứng chậm.


Ít nhất 450.000 người bị ảnh hưởng, trong đó khoảng 150.000 người mất nhà cửa.


Giới hữu trách ước tính thiệt hại kinh tế từ trận mưa tồi tệ nhất từ trước tới nay trong khu vực Manila là khoảng 30 triệu USD.


Trong số đó, hơn 1/3 là thiệt hại mùa màng. Còn lại là do thiệt hại về đường sá, cầu cống.


Giới hữu trách ước đoán số người thiệt mạng còn tăng, trong khi nhiều người hiện vẫn đang tìm người thân bị mắc kẹt trong các ngôi nhà chìm trong nước lũ.


Bão Ketsana quét qua đã nhấn chìm khu vực trong lượng nước mưa 410mm trong vòng 24 giờ. Đây là lượng nước mưa trung bình của cả một tháng.


Tổng thống Arroyo gọi đây là trận bão “có một không hai”.


Trong khi nước lụt đã rút hết ở phần lớn các khu vực tại Manila, một số phần của thành phố 15 triệu dân này vẫn bị chia cắt, bùn đất, rác phủ kín các phố.


Trường học vẫn đóng cửa, nhưng các trung tâm tài chính đã được mở lại vào hôm qua và giao thông công cộng đã hoạt động trở lại. Các văn phòng, cửa hàng đã mở, nhưng thưa thớt người.

Phan Anh - Dân Trí (Theo Reuters)
  • 1.284