Bão nhiệt đới Isaac có quỹ đạo giống bão Katrina

  •  
  • 467

Ngày 28/8, các nhà khí tượng học của Mỹ cho biết bão nhiệt đới Isaac gần như lặp lại quỹ đạo hoạt động của cơn bão Katrina, vốn cướp đi sinh mạng của khoảng 1.800 người, gần bảy năm về trước.

Cảnh hoang tàn ở New Orleans sau khi cơn bão Katrina quét qua năm 2005.
Cảnh hoang tàn ở New Orleans sau khi cơn bão Katrina quét qua năm 2005.

Trước đó một ngày, Cơ quan phòng chống bão quốc gia của Mỹ (NHC) đã cảnh báo sức mạnh của bão Isaac có thể đạt đến mức cấp 2 trên thang dự báo của Mỹ với sức gió lên đến 160km/giờ so với mức dự báo cấp 1 trước đó.

Điều đáng nói là quỹ đạo và hướng di chuyển của bão Isaac gần như trùng với quỹ đạo của Katrina. Theo quỹ đạo này, NHC dự báo trong ngày 28/8, bão sẽ tràn vào thủ phủ New Orleans (bang Louisiana) thuộc bờ biển miền Nam nước Mỹ, nơi cách đây bảy năm cũng đã bị tàn phá nặng nề bởi cơn bão Katrina.

Tại Haiti, bão Isaac tràn qua đã tàn phá nhiều hệ thống cơ sở hạ tầng, gây ngập lụt nghiêm trọng tại nhiều khu vực dân cư, kéo đổ nhiều ngôi nhà tạm, khiến ít nhất bốn người thiệt mạng và hơn 3.300 hộ gia đình đã phải sơ tán.

Hiện chính quyền Mỹ đã ban bố tình trạng khẩn cấp tại nhiều bang có nguy cơ bị tác động bởi bão và chạy đua với thời gian để đối phó với đợt thiên tai nguy hiểm này.

Theo Vietnam+
  • 467