Vào thủ đô Hà Nội, bão suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

  •  
  • 1.042

12h trưa nay, bão Dianmu ở vùng biển Quảng Ninh - Nam Định với sức gió tối đa 90km/h (cấp 9). Bão đang gây gió mạnh cấp 8-9 cho các tỉnh trên. Hà Nội nằm trong đường đi của bão.

16h45

Bão đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, gió và mưa giảm dần. Sau mấy tiếng mưa to liên tục, nhiều khu dân cư vùng thấp trũng ở Hà Nội đang ngập sâu.

16h25

Bão suy yếu thành áp thấp nhiệt đới trên khu vực Hà Nội, sức gió mạnh nhất cấp 6-7 (40-60km/h), giật cấp 8-9. Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương cho biết, trong 3-6 giờ tới, áp thấp nhiệt đới tiếp tục tiến sâu vào đồng bằng Bắc Bộ, mỗi giờ đi được khoảng 15-20km.

Ở các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Lạng Sơn, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Dương, Hưng Yên còn có gió giật cấp 7-9; Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Vĩnh Phúc, Hòa Bình có gió giật cấp 6-7. Khu vực Đông bắc, đồng bằng, trung du Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa rất to.

Riêng Hà Nội có gió giật cấp 6-8 và mưa to.

16h10

Đường vành đai 3 do thông thoáng, gió bão rất mạnh. Rất nhiều người đi xe máy bị gió quật đổ, áo mưa bị bão thổi bay. Ôtô phải di chuyển rất chậm vì gió to và tránh người đi phía trước bị ngã.

15h50

Tại Hà Nội, gió đảo chiều liên tục, hàng cây trên các tuyến phố nghiêng ngả, một số mới trồng bị bật gốc. Mưa nặng hạt, táp vào cửa kính của những tòa nhà cao tầng tạo tiếng động rào rào.

Phố Kim Mã, Hà Nội, một số cây mới trồng dù được chống đỡ vẫn bật đổ.
Phố Kim Mã, Hà Nội, một số cây mới trồng dù được chống đỡ vẫn bật đổ. (Ảnh: Thanh Tùng).

Ở đường Phan Bội Châu (Hoàn Kiếm), nước ngập cao tới gần đầu gối. Hiện nhân viên công ty thoát nước ứng trực để thông thoát nước nhưng chưa có kết quả. Dòng người đi lại gặp nhiều khó khăn, gây ùn tắc cục bộ.

Nước ngập tại khu vực Times City.
Nước ngập tại khu vực Times City. (Ảnh: Trần Huấn).

15h40

Tại Quảng Ninh, ông Hoàng Bá Nam, Chủ tịch huyện Cô Tô cho biết, hiện tại trời ngớt mưa, gió đã chậm lại, chỉ còn cấp 6-7, tàu bè, con người an toàn tuyệt đối. Khách du lịch trên huyện đảo Cô Tô còn 9 người, khi nào hết bão có tàu ra họ sẽ về.

15h30

Đối phó với bão Dianmu, Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn (Bộ Quốc phòng) đã huy động trên 183.000 lượt cán bộ chiến sĩ, 4 máy bay trực thăng và nhiều phương tiện (ôtô, tàu thuyền), trang thiết bị khác tham gia hỗ trợ địa phương ứng phó khi có yêu cầu.

15h23

Tại Hà Nội, từ trưa đến nay cơ quan khí tượng đo được gió giật cấp 6 ở Láng, Sơn Tây, Ba Vì. Khu vực Kim Mã cắt Liễu Giai, Nguyễn Chí Thanh, gió giật liên tục, cây cối nghiêng ngả, nhưng chưa có hiện tượng đổ. Trên đường rất ít phương tiện đi lại và phải di chuyển chậm. Nhiều xe phải dừng lại, tạt vào lề đường tránh gió bão.

Theo chuyên gia khí tượng, vùng mây lớn vẫn đang bao trùm Tây Bắc Bộ, Đông Bắc Bộ. Dự báo Hà Nội trong 3-4 giờ tới có mưa lớn, gió giật mạnh. "Tất cả mọi người không nên ra đường, đặc biệt là không nên đi qua cầu. Với gió giật mạnh có thể thổi bay xe máy. Kể cả ôtô cũng không nên lưu thông qua những cây cầu như Thanh Trì, Vĩnh Tuy, Nhật Tân", chuyên gia Nguyễn Văn Hưởng nói.

15h

Tại vùng biển Cồn Đen (Thái Thụy, Thái Bình) nước biển bắt đầu dâng cao khoảng một mét. Địa phương đã di dân sống gần bờ biển vào nơi tránh trú an toàn.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Văn Hưởng, Phòng dự báo khí tượng hạn ngắn (Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương) cho biết, hiện bão đã qua Hải Phòng, Thái Bình, hướng vào Hải Dương, Hưng Yên và phía Nam Hà Nội.

Cửa hàng bánh trung thu trên vỉa hè cạnh chung cư Kim Văn, Kim Lũ, quận Hoàng Mai bị gió quật đổ.
Cửa hàng bánh trung thu trên vỉa hè cạnh chung cư Kim Văn, Kim Lũ, quận Hoàng Mai bị gió quật đổ. (Ảnh: Sơn Dương).

14h50

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương cho biết, lúc 14h tâm bão trên đất liền Hải Phòng và Thái Bình, mạnh cấp 9 (90 km/giờ), giật cấp 10-12. Các địa phương Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình đang có gió mạnh cấp 8-9, giật cấp 10-12. Vùng ven biển từ Quảng Ninh đến Thái Bình nước dâng do bão kết hợp thủy triều cao 3,0-3,5 m.

Các tỉnh Lạng Sơn, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Dương, Hưng Yên có gió mạnh cấp 6, giật cấp 7-9; Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa có gió giật cấp 6-8. Khu vực Hà Nội có gió giật cấp 6-8 và mưa 100-200 mm.

Dự báo, đến 1h ngày 20/8, bão mới suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới, khi trên đất liền các tỉnh phía Tây Bắc Bộ.

Dự báo lúc 13h chiều 19/8 của NCHMF.
Dự báo lúc 13h chiều 19/8 của NCHMF.

14h30

Thủy triều lên và gió bão mạnh dần, khiến biển động dữ dội. Những cột sóng lớn đang như muốn kéo phăng bờ kè bê tông tại khu du lịch nổi tiếng Đồ Sơn (Hải Phòng).

Bờ kè ven biển Đồ Sơn, Hải Phòng, bị sóng đánh mạnh.
Bờ kè ven biển Đồ Sơn, Hải Phòng, bị sóng đánh mạnh. (Ảnh: Giang Chinh).

14h20

Tại bãi biển Quất Lâm (Nam Định), nếu như 9h sáng nước biển cách bờ kè 15 m, nhưng lúc này đã dâng lên cao 2 m. Nước biển dự báo còn tiếp tục dâng lên và khả năng gây ngập sâu một mét cho khu vực ven biển. Nhiều ki-ốt ven biển Quất Lâm đã bi gió cuốn bay mái.

Ki-ốt ở biển Quất Lâm bị gió giật tung mái.
Ki-ốt ở biển Quất Lâm bị gió giật tung mái. (Ảnh: Duy Cảnh).

14h15

Vài tiếng nữa, tâm bão mới đi vào Hải Phòng, nhưng hoàn lưu trước bão gây mưa rất to. Quận ven biển Đồ Sơn ngập nặng. Thành phố đã cho học sinh các cấp nghỉ học cả ngày, nhiều công sở cũng cho nhân viên về sớm để lo chống bão.

13h50

Quảng Ninh có mưa to từ sáng đến nay. Đến 9h sáng, gió bắt đầu mạnh, chính quyền cấm người đi xe máy qua cầu Bãi Cháy. Để qua cầu, người dân sẽ đưa xe máy lên các xe tải nhỏ của chính quyền chờ sẵn, chở miễn phí.

Mưa lớn khiến bùn đất từ dự án sân golf của tập đoàn FLC tràn xuống khu dân cư phường Hà Trung, TP Hạ Long.

13h40

Huyện ven biển Kim Sơn (Ninh Bình) hiện có gió cấp 5-6, mưa lớn. Bí thư tỉnh Nguyễn Thị Thanh đã tới Trung tâm phòng chống lụt bão và giảm nhẹ thiên tai huyện để chỉ đạo công tác phòng chống bão.

Trước đó nhà chức trách đã di dời toàn bộ 817 hộ dân với hơn 1.200 nhân khẩu đang nuôi trồng thủy sản từ đê Bình Minh 2 đến đê Bình Minh 3 vào nơi tránh trú an toàn. Bộ đội, công an, dân quân tự vệ đã lập chốt chặn nhân dân vào khu vực đê Bình Minh.

Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Ninh Bình cũng phát lệnh cấm biển từ chiều 18/8, kêu gọi 126 tàu thuyền với 374 thuyền viên vào nơi tránh trú.

Bão gây mưa lớn ở Ninh Bình.
Bão gây mưa lớn ở Ninh Bình. (Ảnh: Phương Vy).

13h30

Nằm trong vùng ảnh hưởng trực tiếp của bão, từ tối qua đến sáng nay Hà Nội có mưa, nhiều lúc rất to. Mưa kéo khoảng 3 tiếng tối qua với lượng lên 80 mm gây ngập nặng. Đến trưa nay, gió bắt đầu mạnh, trên một số tuyến đường ghi nhận cây đổ.

Hầu hết trường học mầm non, một số trường tiểu học khai giảng sớm đã thông báo cho phụ huynh đến đón con về đề phòng mưa bão. Nhiều công sở cũng khuyến cáo nhân viên thu xếp công việc để có thể di chuyển an toàn về nhà.

Trước đó trong cơn bão số 1 Mirinae, Hà Nội nằm trong vùng ảnh hưởng nên có gió to, mưa lớn. Thành phố có khoảng 1.000 cây xanh bị gãy đổ, nhiều ôtô lớn bị đè bẹp.

Cây đổ trên đường Hai Bà Trưng.
Cây đổ trên đường Hai Bà Trưng. (Ảnh: N.G).

13h00

Nằm trong khu vực ảnh hưởng trực tiếp của bão, Thanh Hóa đang có mưa to. Tại xã ven biển Ngư Lộc (Hậu Lộc) gió nhẹ cấp 3-4. Toàn bộ tàu thuyền đã vào nơi tránh trú trên cửa sông hoặc âu thuyền. Tất cả cửa hàng, lều quán dọc triền đê Diêm Phố đã được dỡ bỏ hoặc che chắn cẩn thận. Hàng nghìn hộ dân trong phạm vi dưới 200 m tính từ mép nước trở vào ở các xã ven biển như Ngư Lộc, Minh Lộc, Đa Lộc... chuẩn bị phương án di dời khi lệnh được ban bố.

Đến kiểm tra công tác phòng, chống bão tại tỉnh Thanh Hóa, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh dù hơn 10 năm qua, Thanh Hóa không có bão lớn, nhưng không vì thế mà lơ là, chủ quan trong công tác phòng chống. Tỉnh cần theo dõi chặt chẽ diễn biến, hướng đi của bão, thông tin và cảnh báo kịp thời đến chính quyền địa phương và người dân biết để chủ động phòng tránh, ứng phó có hiệu quả, kiên quyết không để xảy ra thiệt hại do chủ quan.

12h00

Vượt qua đảo Bạch Long Vỹ (Hải Phòng), bão có xu hướng hơi chếch lên phía bắc, chứ không tiếp tục giữ hướng tây, nhắm đến các tỉnh Quảng Ninh - Nam Định.

Cơ quan khí tượng cho biết, 12h trưa tâm bão trên vùng biển Quảng Ninh - Nam Định, sức mạnh nhất 90 km/giờ (cấp 9), giật cấp 10-12. Các tỉnh phía Đông Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, bao gồm cả Hà Nội đang chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão.

Do có chút thay đổi hướng đi và cường độ chậm hơn, dự báo đến 17h, tâm bão mới trên đất liền các tỉnh Quảng Ninh - Thái Bình, giữ cường độ cấp 8-9 (60-90km/giờ), giật cấp 10-12.

Dự báo đường đi và khu vực ảnh hưởng của bão Dianmu.
Dự báo đường đi và khu vực ảnh hưởng của bão Dianmu. (Ảnh: NCHMF).

Cập nhật: 20/08/2016 Theo VnExpress
  • 1.042