Bảo tồn đa dạng sinh học vùng Trung Trường Sơn

Dãy Trường Sơn

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đang chỉ đạo các đơn vị chức năng liên quan tập trung triển khai dự án xây dựng khung môi trường chiến lược cho toàn vùng Trung Trường Sơn, nhằm thực hiện Chiến lược Bảo tồn Đa dạng sinh học vùng sinh thái này giai đoạn 2005-2020.

Dự án, kéo dài đến cuối năm 2006 với tổng vốn đầu tư 250.000 USD, nhằm giúp các cơ quan liên quan cấp quốc gia và địa phương có thể ra quyết định, lập kế hoạch hỗ trợ, lồng ghép các ưu tiên bảo tồn vào chương trình phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết mâu thuẫn giữa quy hoạch vùng và các hoạt động bảo tồn.

Dự án sẽ phân tích kế hoạch phát triển cơ sở hạ tầng tại các khu vực ưu tiên, đánh giá tác động môi trường của kế hoạch, khoanh vùng phát triển và bảo tồn và thu hút sự tham gia rộng rãi của những người ra quyết định vào các quá trình trên.

Khu vực Trung Trường Sơn bao gồm 7 tỉnh, thành phố Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Kon Tum, Gia Lai, Bình Định, Đà Nẵng, có trên 2,38 triệu ha rừng, trong đó rừng tự nhiên chiếm tới gần 2,2 triệu ha, còn lại là rừng trồng, độ che phủ bình quân của vùng đạt 42,75%.

Tuy trong mấy năm qua, diện tích và độ che phủ rừng tăng, nhưng chất lượng rừng và tính đa dạng sinh học của toàn vùng vẫn đang có xu hướng suy giảm do sự khai thác sản phẩm rừng quá mức của con người đang hủy hoại sinh cảnh, làm suy giảm nguồn thức ăn phong phú của các loài dẫn đến suy giảm các loài động, thực vật.