Bật cười với cách gấu Bắc Cực vượt qua lớp băng mỏng

  •  
  • 597

Để di chuyển qua những đoạn băng mỏng trên mặt biển, gấu Bắc Cực phải sử dụng cách thức di chuyển đặc biệt.

Hình ảnh gấu Bắc Cực di chuyển trên những tảng băng hay bơi trong nước lạnh giá ở Bắc Cực đã rất quen thuộc, nhưng khi gặp những vị trí băng mỏng trên mặt biển, gấu Bắc Cực sẽ di chuyển như thế nào mà không làm vỡ mặt băng để tránh bị rơi xuống nước? Một đoạn clip đang được chia sẻ trên mạng xã hội sẽ cho mọi người biết câu trả lời.

Đoạn clip được Supriya Sahu, nhân viên Cục Lâm nghiệp Ấn Độ, chia sẻ trên trang Twitter cá nhân, cho thấy khoảnh khắc một con gấu Bắc Cực di chuyển qua mặt băng mỏng trên biển. Theo đó, thay vì bước đi như cách bình thường, con gấu Bắc Cực này nằm hẳn xuống, sau đó sử dụng 2 chân trước để kéo cơ thể trườn qua mặt băng.

"Cách di chuyển xuyên qua tảng băng mỏng mà không làm vỡ nó. Một bài học đáng giá từ gấu Bắc Cực", Supriya Sahu viết trên trang Twitter cá nhân.


(Video: Twitter).

Đoạn clip đã nhanh chóng "gây sốt" trên mạng xã hội. Nhiều cư dân mạng đã bày tỏ sự thích thú và thán phục với trí thông minh của gấu Bắc Cực.

"Khi đứng, trọng lượng của gấu Bắc Cực sẽ dồn toàn bộ xuống 2 chân và tập trung vào một vị trí, nhưng khi nằm xuống bề mặt phẳng, trọng lực được phân bổ trên một bề mặt lớn hơn, với diện tích bằng kích thước của gấu Bắc Cực, do vậy sẽ giúp cho lớp băng mỏng không bị vỡ", một người dùng Twitter bình luận.

Nhiều người cho rằng đây là kỹ năng sinh tồn quan trọng để giúp gấu Bắc Cực có thể tồn tại ở những khu vực lạnh giá và khắc nghiệt. Không ít cư dân mạng đặt ra câu hỏi liệu con người có thể áp dụng cách thức tương tự để có thể vượt qua những đoạn băng mỏng trên mặt nước hay không?

"Gấu Bắc Cực không cần phải trải qua một lớp học vật lý nào, đơn giản mẹ thiên nhiên đã dạy cho chúng những điều cần thiết để sinh tồn", một người dùng Twitter khác nhận xét.

Đây là cách di chuyển xuyên qua tảng băng mỏng mà không làm vỡ nó. 
Đây là cách di chuyển xuyên qua tảng băng mỏng mà không làm vỡ nó.

Gấu Bắc Cực là loài động vật ăn thịt lớn nhất trên đất liền, sống ở khu vực xung quanh Bắc Băng Dương. Cá thể gấu Bắc Cực đực trưởng thành có thể nặng từ 350 đến 540kg, có trường hợp nặng hơn 800kg, dù khá hiếm. Con cái trưởng thành có kích cỡ bằng một nửa con đực, nặng từ 200 đến 300kg, chiều cao từ 1,9 đến 2,1m, trong khi những cá thể đực cao từ 2,4 đến 2,6m khi đứng bằng 2 chân.

Con gấu Bắc Cực lớn nhất từng được ghi nhận có cân nặng 1002kg và cao đến 3,39m ở tư thế đứng bằng 2 chân sau.

Thức ăn chính của gấu Bắc Cực là các loài hải cẩu. Khi nguồn thức ăn khan hiếm, gấu Bắc Cực săn cá heo, voi biển, động vật gặm nhấm và thậm chí ăn cả những con gấu Bắc Cực chưa trưởng thành.

Gấu Bắc Cực là loài săn mồi rất giỏi, có khả năng bơi ra biển xa đất liền hàng km để săn mồi. Gấu Bắc Cực cũng có khả năng và tiếp cận con mồi rất tốt khi đi săn trên đất liền.

Sự ấm lên của trái đất đang làm ảnh hưởng đến môi trường sống và khả năng săn mồi của gấu Bắc Cực. Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế đang xếp gấu Bắc Cực vào danh sách những loài động vật sắp bị nguy cấp do mất môi trường sống và số lượng cá thể bị giảm sút.

Cập nhật: 24/10/2022 Dân Trí
  • 597