Bất ngờ về loài ăn thịt đáng gờm nhất trong tự nhiên

•   52

Khi nghĩ đến loài động vật ăn thịt ghê gớm nhất trong tự nhiên, chắc hẳn bạn sẽ nghĩ đến những loài to lớn và chạy nhanh như hổ, báo. Nhưng khi xem xét kỹ các con số thống kê thì báo chỉ bắt mồi thành công khoảng 20 đến 30% trong các cuộc săn đuổi của chúng.

Vậy loài nào mới là loài ăn thịt bắt mồi giỏi nhất trên Trái đất?

Đó chính là chuồn chuồn. Chuồn chuồn là loài vật nhỏ, di chuyển nhanh. Và mặc dù bé nhỏ, chúng hoàn toàn không phải là con mồi cho những loài ăn thịt khác. Thay vào đó, chuồn chuồn là loài săn mồi thành công nhất trong thế giới côn trùng - động vật, với tỷ lệ thành công 95%. Đây là tỷ lệ thành công cao hơn bất cứ loài vật nào trên hành tinh này, theo đánh giá của Quỹ Bảo tồn Willistown.

Chuồn chuồn là loài săn mồi thành công nhất trong thế giới côn trùng-động vật.

Tuy nhiên, khi già đi, chúng không còn giữ được "phong độ" như vậy nữa. Khi mới ra đời, chuồn chuồn sử dụng phương pháp chuyển động không một loài vật nào có được, đó là phản lực. Khi đạt đến độ tuổi sung sức nhất cùng với khả năng bay tốt nhất, chúng trở thành kẻ săn mồi thành công nhất trên Trái đất.

Lý do khiến chuồn chuồn đạt được kỳ tích như vậy là nhờ thiết kế tiến hóa của cơ thể. Chúng có thể điều khiển cánh trước và cánh sau độc lập với nhau, nhờ đó việc di chuyển rất dễ dàng, bay lên, bay xuống, tiến, lùi đều chuẩn xác. Chúng cũng có thể đập cánh để giữ cơ thể đứng im trong không trung để bao quát khu vực xung quanh. Tốc độ cũng là một yếu tố giúp chuồn chuồn trở thành loài săn mồi thành công nhất.

Tốc độ là một trong những yếu tố giúp chuồn chuồn trở thành loài săn mồi đáng gờm.

Tuy vậy, tốc độ chưa phải là tất cả. Khả năng siêu việt trong việc dự đoán con mồi sẽ di chuyển đến đâu cho phép chuồn chuồn luôn theo kịp con mồi. Chính nhờ khả năng này, chuồn chuồn mới trở thành một trong những loài săn mồi giỏi nhất mà khoa học biết đến.

Tất nhiên, khám phá của khoa học luôn không ngừng. Ví dụ như trước đây loài săn mồi đáng sợ nhất là loài động vật thân mềm màu xanh chuyên săn mồi dưới đáy biển, nhưng nó đã bị chuồn chuồn "soán ngôi". Có thể đến một lúc nào đó, chúng ta sẽ khám phá ra loài vật khác phá kỷ lục của chuồn chuồn, nhưng cho đến nay thì vương miện vẫn nằm trên đầu của loài vật bé nhỏ này.

Cập nhật: 26/10/2022 Dân Trí