Bí ẩn hài cốt người 7.500 tuổi đầy răng cưa dạt vào bờ biển

  •  
  • 1.075

Những tàn tích rùng rợn từ thế giới đã mất Doggerland của châu Âu vừa dạt vào bờ biển Hà Lan, gồm mảnh hài cốt được đẽo thêm răng cưa sắc nhọn.

Nghiên cứu dẫn đầu bởi nhà khảo cổ Joannes Dekker từ Đại học Leiden (Hà Lan) đã truy tìm gốc rễ của hàng trăm mảnh hài cốt kỳ lạ dạt vào bờ biển đất nước họ cách đây không lâu. Chúng mang hình dáng những mũi giáo sắc lẹm có răng cưa, nhưng vật liệu chế tác lại là xương.

Những mảnh hài cốt người và động vật được đẽo gọt thành mũi giáo răng cưa
Những mảnh hài cốt người và động vật được đẽo gọt thành mũi giáo răng cưa xuất hiện tại nhiều nơi dọc bờ biển Hà Lan - (Ảnh do nhóm nghiên cứu cung cấp).

Phân tích protein được bảo quản trong 9 mũi tên xương, kết quả rùng mình: 7 trong số đó là xương động vật, sừng hươu, nhưng 2 cái chính là những mảnh hài cốt từ con người.

Trích dẫn nghiên cứu trên tờ Daily Mail cho hay những mảnh hài cốt kỳ dị này đã 5.300-7.500 tuổi, tức thuộc thời đại đồ đá, có thể được đẽo thành mũi tên hay mũi giáo, và là xương của những thợ săn vĩ đại trong cộng đồng đó. Bằng cách lấy hài cốt những người mà họ tôn sùng làm vũ khí, người Doggerland cổ đại tin rằng kỹ năng săn bắn và sức mạnh của họ sẽ gia tăng bội phần.

Doggerland khi còn tồn tại và khi đã bị biển nuốt chửng.
Doggerland khi còn tồn tại và khi đã bị biển nuốt chửng. Đó là vùng đất nối đảo quốc Anh (UK) và phần còn lại của châu Âu (Europe) - (Ảnh: DAILY MAIL).

"Đây không phải một vật phẩm nghi lễ. Các dấu vết cho thấy nó đã được sử dụng trong các cuộc săn thực thụ" – tiến sĩ Dekker nói với tờ New Scientist.

Bài công bố trên Journal of Archaeological Science tiết lộ thêm rằng xương hay sừng của hươu được đẽo thành mũi giáo cũng mang ý nghĩa riêng, vì loài hươu đỏ ở nơi đây tượng trưng cho sự sang trọng và tốc độ.

Doggerland chính là một dải đất rộng lớn kết nối đảo quốc Anh ngày nay với phần còn lại của lục địa châu Âu. Tuy nhiên nước biển dâng đã nhấn chìm nó xuống biển khoảng 9.000 năm về trước. Ở nơi từng là Doggerland, các nhà khảo cổ học hàng hải đã tìm thấy rất nhiều tàn tích của ma mút, sư tử kỷ băng hà cũng như nhiều hiện vật của con người cổ đại.

Cập nhật: 22/12/2020 Theo NLĐ
  • 1.075