Ý tưởng sáng tạo độc đáo: Biến lông gà thành thức ăn

  •  
  • 1.873

Khi tìm kiếm ý tưởng tái chế một loại rác thải nào đó, anh Sorawut Kittibanthorn, lúc đó là sinh viên đại học ở London, đã nghĩ đến hàng triệu tấn lông gà bị vứt bỏ mỗi năm.

Anh Sorawut Kittibanthorn đang kiểm tra lông gà ở một nhà giết mổ
Nhà phát minh người Thái Lan, anh Sorawut Kittibanthorn đang kiểm tra lông gà ở một nhà giết mổ ở tỉnh Nakorn Pathom, Thái Lan.

Sau khi trở về quê hương Thái Lan, chàng trai 30 tuổi này đã tìm kiếm nguồn tài trợ để tiếp tục nghiên cứu mà anh đã theo đuổi để làm thế nào chuyển đổi các thành phần dinh dưỡng trong lông gà thành một loại bột dùng để chế biến thành nguồn thực phẩm giàu protein và có thể ăn được. Anh cho biết lông gà chứa nhiều chất đạm và chúng ta có thể tận dụng phần dưỡng chất này, vừa tiết kiệm vừa giảm bớt rác thải.

Theo số liệu mà anh Sorawut thu thập được thì mỗi năm ở châu Âu người ta bỏ đi khoảng 2,3 triệu tấn lông gà. Và với mưc tiêu thụ gia cầm khá cao ở châu Á, anh tin rằng lượng lông gà có thể thu gom được ở đây còn cao hơn khoảng 30% so với châu Âu.

Anh Sorawut tiến hành nghiên cứu lông gà ở một phòng thí nghiệm ở Bangkok, Thái Lan.
Anh Sorawut tiến hành nghiên cứu lông gà ở một phòng thí nghiệm ở Bangkok, Thái Lan.

Anh Sorawut đã theo học và lấy bằng Thạc sĩ ở London về lĩnh vực vật liệu trong tương lai. Theo anh, đề tài mà anh theo đuổi vẫn cần nghiên cứu thêm và tiến hành các giai đoạn phát triển sâu hơn nữa. Tuy vậy, một số món ăn mẫu mà anh đã thử chế biến như là thịt gà viên và bít tết gà đã nhận được một số nhận xét tích cực.

Giáo sư Hathairat Rimkeeree về lĩnh vực khoa học thực phẩm của Trường đại học Kasesart, Thái Lan, cho biết ông rất ngạc nhiên và thích thú với các kết quả nghiên cứu này. Ông cho rằng chất đạm chiết xuất từ lông gà rất có tiềm năng trở thành một nguồn thực phẩm thay thế trong tương lai.

Anh Sorawut trình bày những món ăn làm từ lông gà.
Anh Sorawut trình bày những món ăn làm từ lông gà.

Đồ ăn chay đang ngày càng trở nên phổ biến khi nhiều người chuyển sang chế độ ăn kiêng và ăn chay. Một trong những lý do của xu hướng này là họ lo lắng về các nguy cơ đối với sức khỏe do ăn thịt, muốn bảo vệ động vật và môi trường trước tình trạng chăn nuôi được mở rộng ồ ạt như hiện nay.

Mặc dù các món ăn chế biến từ nguồn dinh dưỡng chiết xuất từ lông gà không được coi là đồ ăn chay, nhưng anh Sorawat cho rằng nên coi những món ăn này là những bữa ăn nhân đạo. Anh nói rằng: "tôi có kế hoạch tiếp cận trước hết với các nhà hàng không rác thải vì cho dù những món ăn này được chế biến từ rác thải gia cầm nhưng vẫn là sản phẩm phụ từ những động vật mà chúng ta tiêu thụ".

Cập nhật: 18/12/2020 Theo Dân Trí
  • 1.873