Bí ẩn loài chim “khổng lồ” của New Zealand

  •  
  • 898

New Zealand từng là thiên đường của các loài chim. Thậm chí chúng hầu như không có sự cạnh tranh từ các loài săn mồi là động vật có vú. Trong số đó có một loài chim khổng lồ đặc biệt.

Đó là loài chim Adzebill đã tiến hóa cơ thể kỳ lạ đến nỗi hàng trăm năm sau khi nó bị tuyệt chủng, các nhà nghiên cứu vẫn phải vật lộn để tìm ra cách nó sống và xác định họ hàng gần nhất của nó.

Hình ảnh mô tả loài chim Adzebill độc đáo của New Zealand.
Hình ảnh mô tả loài chim Adzebill độc đáo của New Zealand.

Tiến sĩ Kieren Mitchell đến từ Đại học Adelaide cho biết đã tìm thấy họ hàng sống gần nhất của Adzebill là những con chim ở Madagascar. Điều này mở ra câu hỏi làm thế nào tổ tiên của những con chim Adzebill có thể di chuyển giữa những nơi xa xôi như vậy.

Trước khi con người đến New Zealand, các hòn đảo đã có những con chim lớn như Moa, loài lớn nhất nặng 250kg. Theo những tiêu chuẩn đó, Adzebill nặng tới 19kg. Thực tế nghe có vẻ nhỏ, nhưng nó có lẽ là loài săn mồi nặng nhất của hòn đảo. Ngày nay chỉ có bảy loài chim nặng hơn nó.

Adzebill không biết bay vì bay cần rất nhiều năng lượng và khi bạn không phải đối phó với động vật có vú ăn thịt thì việc từ bỏ khả năng này là điều hợp lý.

Tuy nhiên, đây không phải là động vật ăn cỏ không có khả năng phòng vệ. Đồng vị phóng xạ của Adzebill tiết lộ chúng là động vật ăn thịt, mặc dù chế độ ăn uống chính xác của chúng chưa được biết.

Chân và xương sọ được gia cố mạnh mẽ có thể đã được sử dụng để đập vỡ những khúc gỗ mục nát để lấy côn trùng hoặc thằn lằn nhỏ sống bên trong.

Sử dụng DNA chiết xuất từ các mảnh xương Adzebill và vỏ trứng, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy chúng có các điểm đặc biệt cùng với một số loài đã sống khoảng 40 triệu năm trước.

Cập nhật: 25/02/2019 Theo Dân Trí
  • 898