Bí ẩn mái tóc người đàn bà vẫn đen mượt dù đã chết 3.000 năm

  •  
  • 3.197

Được đưa khỏi quan tài sau ngàn năm yên nghỉ, người đàn bà Ai Cập đã gây ngạc nhiên cho các nhà khoa học với suối tóc hãy còn đen mượt, nguyên nếp.

Các nhà khoa học từ Viện Kurchatov ở Moscow - Nga vừa vén bức màn bí ẩn về mái tóc vĩnh cửu của một người đàn bà quý tộc Ai Cập đã qua đời cách đây 3.000 năm. Được ướp xác kỹ lưỡng, thân thể cô còn nguyên vẹn. Nhưng đáng ngạc nhiên là mái tóc đen mượt được tạo kiểu cẩn thận vẫn còn nguyên.

Chiếc quan tài của người đàn bà quý tộc
Chiếc quan tài của người đàn bà quý tộc - (ảnh: Viện Kurchatov).

Các phân tích cho thấy suối tóc vĩnh cửu này có thể vẫn đầy sức sống trong vài thiên niên kỷ nữa nếu như cô vẫn còn trong mộ phần của mình. Không chỉ thân thể được ướp cẩn thận theo công thức danh tiếng của người Ai Cập, người đàn bà còn được bôi một hỗn hợp dưỡng tóc đặc biệt trước khi quấn băng bao phủ.

Những lọn tóc được cắt ra đem đi phân tích
Những lọn tóc được cắt ra đem đi phân tích - (ảnh: Viện Kurchatov).

Lọn tóc còn đầy sức sống sau 3.000 năm nằm trong mộ
Lọn tóc còn đầy sức sống sau 3.000 năm nằm trong mộ - (ảnh: Viện Kurchatov).

Các dấu vết còn sót lại cho thấy sự hiện diện của mỡ bò, dầu cây thầu dầu, sáp ong, nhựa thông và một giọt dầu hồ trăn thơm. Hỗn hợp kỳ diệu này khiến suối tóc đẹp gần như bất khả xâm phạm với mọi tác động của cái chết. Nó còn giúp kiểu tóc thời trang được chải kỹ lưỡng của cô giữ nguyên nếp.

Phần cơ thể còn lại ướp theo kiểu truyền thống Ai Cập: loại bỏ nội tạng, hút ẩm bằng hỗn hợp muối và bọc trong vải ngâm với một chất chiết xuất từ thực vật, dầu và nhựa cây. Trong thi hài của người đàn bà sở hữu suối tóc vĩnh cửu, các nhà khoa học tin rằng người ướp xác đã sử dụng dầu mè, axit phenolic từ thực vật thơm, đường polysacarit cũng có nguồn gốc thực vật và nhựa của một loại cây lá kim.

Để có thể phân tích nguồn gốc của 2 dung dịch bảo quản tóc và thi hài đã thoái hóa nhiều sau vài ngàn năm, các nhà nghiên cứu đã ghi lại phổ hồng ngoại của dung dịch, sau đó xử lý bằng dung môi trước khi đem phân tích.

Ngoài người đàn bà nói trên, 2 xác ướp khác trong đó ít nhất 1 thuộc về một người đàn ông cũng được dưỡng tóc tương tự. Cách chôn cất cho thấy họ là những quý tộc cổ đại. Các phát hiện vừa công bố trên tạp chí khoa học Analytical Chemistry.

Cập nhật: 12/07/2019 Theo NLĐ
  • 3.197