Bí ẩn nghĩa trang hàng nghìn xác ướp không toàn thây tại Peru

Giới khảo cổ quốc tế mới đây đã giải mã được bí ẩn ngôi mộ cổ với hàng nghìn xác chết ở Peru. Khu vực nghĩa trang có niên đại 1.200 năm là nơi thường xuyên diễn ra các nghi lễ cúng bái tôn giáo.

Khám phá bí ẩn ngôi mộ cổ với hàng nghìn xác chết ở Peru

Bí ẩn ngôi mộ cổ với hàng nghìn xác chết ở Peru mới được các nhà khoa học tìm thấy. Theo các nhà nghiên cứu, khu vực này đã tồn tại khoảng 1.200 năm, là nơi giải quyết các tranh chấp và sau đó tiến hành các nghi lễ tôn giáo. Nhóm các nhà nghiên cứu, trong đó bao gồm các nhà khảo cổ quốc tế, thực hiện các công trình khai quật từ năm 2004-2007 và đã tìm thấy hơn hơn 171 xác ướp từ những ngôi mộ nhỏ và hầm mộ xung quanh các khu vực nghĩa trang được gọi là Tenahaha này.

Justin Jennings, người phụ trách Bảo tàng Hoàng gia Ontario ở Toronto, là một trong những thành viên của đội khai quật. Ông giải thích: "Những ngôi mộ nằm trên ngọn đồi nhỏ quanh khu vực. Số xác ướp ở đây phải lên tới hàng nghìn, gấp nhiều lần so với số người còn sống". Theo các chuyên gia, các xác ướp có cánh tay gập dọc ngực và chân được gấp lên, đầu gối chạm tới vai trước khi chết. Các nhà nghiên cứu nói thêm rằng các xác chết được trói bằng dây thừng và bọc trong các lớp vải. Những xác ướp có độ tuổi khác nhau. Tại nghĩa trang này có cả bào thai, trẻ sơ sinh đựng trong lọ và có cả những người trưởng thành.

Bí ẩn nghĩa trang hàng nghìn xác ướp không toàn thây tại Peru
Bí ẩn nghĩa trang với hàng nghìn xác ướp ở Peru

Các nhà nghiên cứu giải thích rằng hầu hết các xác ướp được tìm thấy trong trạng thái bị hư hỏng, chủ yếu là do động vật gặm nhấm và sự phá hủy của nước. Các chuyên gia cũng phát hiện ra rằng một số xác ướp bị phá nát có chủ đích. Xương của các xác ướp bị phân tán và chuyển giữa hàng chục ngôi mộ tới khu nhà xác. Trong một ngôi mộ, các nhà khảo cổ tìm thấy khoảng 400 bộ phận cơ thể, bao gồm cả bàn tay, bàn chân và răng. Các nhà khoa học nói rằng những người này có lẽ là cư dân của các làng lân cận gần Tenahaha.

Ông Jennings diễn giải rằng: "Mặc dù nhiều xác ướp bị vỡ vụn, một số khác lại được giữ nguyên. Những người này được di chuyển xung quanh ngôi mộ, nhưng đôi khi lại được chất đống vào nhau, hoặc lại được tách biệt bởi các lớp đất đá. Một số đồ vật trong mộ bị đập vỡ, và một số khác lại được giữ nguyên vẹn." Các nhà nghiên cứu không chỉ khám phá ra các ngôi mộ đầy những xác ướp, mà còn tìm thấy vô số nhà kho và các khu vực giao lưu cộng đồng. Đây là nơi đặc biệt, nơi mọi người có thể cùng chia sẻ ăn uống.

Tenahaha và các khu vực lân cận luôn là nơi xảy ra nhiều mâu thuẫn trong các giai đoạn khác nhau. Các làng sẽ chiến đấu với nhau để tranh giành đất canh tác hoặc quyền lực. Tenahaha có vẻ là một sân trung lập trong khu vực khó khăn này, một nơi mà mọi người có thể sống trong hòa bình.

Theo VietQ