Bí ẩn xác ướp “Frankenstein” 3.000 tuổi tại Scotland

Hai xác ướp 3.000 tuổi, với các bộ phận cơ thể được lắp ghép từ sáu người khác như kiểu phim kinh dị Mỹ Frankenstein, đã được tìm thấy tại Scotland, trang tin Yahoo News (Mỹ) cho hay.

Cả hai xác ướp này được chôn tại Cladh Hallan, một khu vực khảo cổ nằm trên hòn đảo South Uist (Scotland), bao gồm một cậu bé và một cô gái trẻ. Hai xác ướp đều được chôn trong tư thế nằm co quắp như bào thai bên dưới một căn nhà thuộc thế kỷ 11.

Một trong hai xác ướp với các bộ phận cơ thể lấy từ nhiều người khác, được khai quật tại một vùng duyên hải Scotland
Một trong hai xác ướp với các bộ phận cơ thể lấy từ nhiều
người khác, được khai quật tại một vùng duyên hải Scotland

Thông qua các xét nghiệm DNA, các nhà khảo cổ khám phá ra rằng một xác ướp có thân mình và các chi là của một người đàn ông, trong khi sọ và cổ là của một người khác, theo trang tin khoa học Live Science (Mỹ).

Các nhà nghiên cứu nhận định khám phá này là bằng chứng cho thấy, ngoài Ai Cập, các nước khác cũng có ướp xác. Phương pháp ướp xác cho hai thi thể này cũng tỉ mỉ đến lạ lùng: đầu tiên thi thể được bảo quản trong môi trường có tính acid cao và sau đó thực sự được chôn 600 năm sau cái chết, Live Science cho hay.

Câu hỏi đặt ra là tại sao phải lắp ráp các bộ phận của nhiều thi thể khác nhau vào một thi thể.

Giáo sư Terry Brown, nhà nghiên cứu thuộc đại học Manchester (Anh), phỏng đoán có lẽ các bộ phận được lắp vào cơ thể của hai xác ướp trên là nhằm để thay thế cho bộ phận gốc bị mất.

"Có lẽ cái đầu bị rơi mất và họ đã gắn một cái đầu khác vào”, trang tin Yahoo News dẫn lời ông Brown cho hay.

Trong khi đó, nhà khảo cổ học Mike Parker-Pearson lại cho rằng “việc ráp nhiều bộ phận cơ thể của tổ tiên lại với nhau có thể là biểu hiện của sự liên kết giữa nhiều gia đình khác nhau”.

Theo Thanh Niên, Livescience