Bí ẩn những âm thanh như vụ nổ lớn ở Mỹ chưa có lời giải hàng thế kỷ

  •   23
  • 2.293

Cư dân ven biển ở Bắc Carolina đã mô tả rằng họ nghe thấy những tiếng động như các vụ nổ mà không rõ nguyên nhân và nguồn gốc từ đâu.

Những âm thanh bí ẩn đó được gọi là "Seneca Guns" đã vang dội các vùng ven biển Bắc Carolina trong hơn 150 năm qua. Thậm chí, một số âm thanh đủ mạnh để làm rung các cửa sổ và rung chuyển các tòa nhà.

Mới đây, để điều tra làm rõ bí ẩn này, các nhà khoa học đã sử dụng dữ liệu địa chấn để xác định chính xác vụ nổ đến từ đâu và nguyên nhân gây ra chúng.

Các nhà nghiên cứu đã trình bày những phát hiện của mình vừa qua tại cuộc họp thường niên của Liên minh Địa vật lý Mỹ (AGU), nhưng họ vẫn chưa giải quyết được bí ẩn.

Cái tên Seneca Guns không xuất phát từ Bắc Carolina mà từ hồ Seneca ở ngoại ô New York, nơi xảy ra hiện tượng tương tự.

Các tín hiệu liên quan đến sự bùng nổ có độ dài khác nhau từ khoảng 1 giây đến gần 10 giây
Các tín hiệu liên quan đến sự bùng nổ có độ dài khác nhau từ khoảng 1 giây đến gần 10 giây.

Những âm thanh bí ẩn đã được nhà văn James Fenimore Cooper mô tả vào năm 1850 trong truyện ngắn "The Lake Gun", vào thời điểm đó những âm thanh kì lạ đã được nghe thấy trong nhiều thế kỷ. "Đó là một âm thanh giống như tiếng nổ của một quả pháo hạng nặng", Cooper viết.

Trong khi đó, đối với cư dân ven biển Bắc Carolina thường xuyên cho biết họ đã nghe thấy những tiếng động bùng nổ tương tự, với những lời giải thích khác nhau, từ những cơn bão ở xa hoặc động đất, đến những vụ nổ mỏ đá hoặc thậm chí là các cuộc tập trận quân sự.

Để tìm hiểu sâu hơn về chúng, các nhà khoa học đã tìm hiểu kỹ các vụ việc có từ năm 2013, để tạo ra một danh mục các quan sát. Sau đó, họ so sánh những sự cố đó với dữ liệu được thu thập bởi EarthScope Transportable Array, một mạng lưới 400 cảm biến khí quyển và máy đo địa chấn. Ra mắt vào năm 2003, mạng lưới được thiết lập giữa 1.700 địa điểm ở Mỹ và dữ liệu địa chấn được bản địa hóa cao mà nó thu thập được cung cấp miễn phí cho công chúng.

Nhà nghiên cứu Eli Bird từ Đại học Bắc Carolina cho biết: "Chúng tôi muốn xem qua báo cáo địa phương và tạo danh mục các phiên bản của Seneca Guns và sau đó cố gắng xác minh chúng bằng dữ liệu âm thanh địa chấn thực tế".

Mặc dù Seneca Guns có thể gây ra rung chuyển mặt đất, các nhà khoa học không tìm thấy bất kỳ vụ động đất nào trùng khớp với các sự kiện, loại trừ hiệu quả rung chuyển mặt đất là nguyên nhân của những vụ nổ này.

"Chúng tôi tin rằng đây là một hiện tượng khí quyển - chúng tôi không nghĩ nó đến từ hoạt động địa chấn, nó lan truyền qua bầu khí quyển chứ không phải mặt đất. Dữ liệu mà tôi tập trung nhất trong dự án này là dữ liệu sóng hạ âm chứ không phải địa chấn", Bird giải thích.

Một lời giải thích về khí quyển có thể liên quan đến đá không gian di chuyển rất nhanh khi chúng va vào bầu khí quyển của Trái đất và phát nổ. Một khả năng khác có thể là các sự kiện bắt nguồn từ đại dương, chẳng hạn như sự va chạm của những con sóng rất lớn hoặc sấm sét ở ngoài khơi xa.

Các tín hiệu liên quan đến sự bùng nổ có độ dài khác nhau từ khoảng 1 giây đến gần 10 giây, với nhà ga gần Cape Fear nhận được những tín hiệu nổi bật nhất. Theo giai thoại, vùng Cape Fear còn được biết đến là nơi có nhiều vụ nổ Seneca Guns. Tuy nhiên, mảng cảm biến không đủ dày để xác định tín hiệu đến từ đâu và sẽ cần nhiều dữ liệu hơn để theo dõi những vụ nổ lớn này.

Bird nói thêm: "Có lẽ đây không phải là những thứ giống nhau tạo ra âm thanh bùng nổ. Một số máy bay quân sự bay trong khu vực đã phá vỡ rào cản âm thanh, vì vậy một số âm thanh trên thực tế có thể là tiếng nổ âm thanh. Và ngay cả trong những trường hợp đó, một tín hiệu tự nhiên có thể khuếch đại chúng hơn nữa".

Với khu vực Cape Fear được xác định là vị trí hứa hẹn nhất để tiếp tục tìm kiếm, các bước tiếp theo để giải câu đố này sẽ liên quan đến việc thu thập thêm dữ liệu trong vài năm, sử dụng một loạt ít nhất ba trạm với ba micrô trên mỗi trạm, để xác định vị trí mà âm thanh bắt nguồn.

Cập nhật: 16/12/2020 Theo Dân Trí
  • 23
  • 2.293