Bí ẩn tại ngọn núi hùng vĩ “nuốt chửng người”

  •  
  • 1.645

Nằm trong vùng hoang sơ tuyệt đẹp phía bắc của dãy núi Eastern Highlands (Cao nguyên phía Đông) tại Zimbabwe, với độ cao 2.592m, ngọn núi hùng vĩ Nyangani là nơi gắn liền với những truyền thuyết kỳ bí trong nhiều thế kỷ. Đặc biệt là những vụ mất tích tương tự như vùng Tam giác quỷ Bermuda.

Hiện tượng kỳ quái

Theo quan niệm truyền thống của địa phương, núi Nyangani là nơi thiêng liêng và là nơi sinh sống của các linh hồn tổ tiên họ. Tuy nhiên, đây cũng được cho là nơi cư ngụ của các linh hồn và các loại sinh vật siêu nhiên. Ngọn núi này từ lâu đã khiến người dân trong khu vực sợ hãi.

Dân địa phương và du khách khi đi vào núi Nyangani đều kể lại rằng họ đã trải qua các hiện tượng lạ, như la bàn và các thiết bị điện tử chạy loạn xạ và thường nổ tung, ảnh chụp sẽ không hiển thị chính xác, thời tiết diễn biến kì lạ không sao dự báo trước được, gió hú như chọc thủng màng tai, lớp sương mù dày đặc hiện ra bất cứ nơi nào xung quanh những người đi bộ như thể đang rình rập họ.

 Dãy núi Eastern Highlands tại Zimbabwe.
 Dãy núi Eastern Highlands tại Zimbabwe.

Ngoài ra còn có rất nhiều báo cáo về các du khách đột nhiên trở nên mơ hồ hoặc mất phương hướng, thậm chí xảy ra cả với những người quen thuộc với khu vực này. Còn có những sự việc kỳ quặc khác như xuất hiện âm thanh, ánh sáng kỳ lạ, cây cối xoắn vào nhau tạo thành khuôn mặt người để nói chuyện hay thì thầm, hoặc những dòng suối đột nhiên chuyển sang màu đỏ...

Ngay cả khu vực xung quanh ngọn núi cũng có những câu chuyện kỳ lạ. Điển hình như hai con đập Osborne và Gokwe được xây dựng ở khu vực đã gặp phải những trở ngại. Người dân địa phương cho rằng nguyên nhân là do họ đã mạo phạm dòng sông khiến các vị thần tức giận.

Ngoài nhiều vụ tai nạn kỳ quái, thiết bị trục trặc, và thời tiết xấu thường xuyên gây trở ngại cho các công nhân, đã có một số vụ công nhân xây dựng mất tích không để lại dấu vết. Nỗi căng thẳng và sợ hãi bao trùm khắp công trình, nhiều người trong số họ nói rằng đã nhìn thấy các sinh vật lạ, phần lớn công nhân đã từ chối quay trở lại làm việc cho đến khi các trưởng lão bộ lạc bước vào thực hiện các nghi lễ đặc biệt để xoa dịu cơn thịnh nộ của các vị thần.

Bí ẩn ngọn núi “nuốt người”

Ngoài tất cả những điều trên, núi Nyangani còn được biết đến với những vụ mất tích đầy bí ẩn. Sự việc nổi tiếng gần đây là trường hợp của Zayd Dada (31 tuổi), du khách người Zimbabwe gốc Ấn Độ. Vào sáng sớm ngày 4/1/2014, Dada đi lên núi cùng vợ và một cặp vợ chồng khác và kể từ đó không còn ai nhìn thấy anh nữa. Những người còn lại kể lại rằng khi leo lên được nửa đường, trong lúc mọi người mệt mỏi và tranh thủ nghỉ ngơi thì Dada tách ra một góc để ngắm nhìn khung cảnh. Khi không thấy Dada trở lại, những người đi chung đã tìm anh nhưng không thấy.

 Nhiều du khách gặp những điều kỳ lạ trên núi Nyanganni.
 Nhiều du khách gặp những điều kỳ lạ trên núi Nyanganni.

Một cuộc tìm kiếm diện rộng đã được quân đội và cảnh sát Zimbabwe triển khai cùng với nhiều nhà leo núi chuyên nghiệp và các tình nguyện viên. Các phương pháp như quét phong cảnh bằng công nghệ tiên tiến trên bản đồ vệ tinh 3D và máy quét hồng ngoại cũng được áp dụng. Mọi tuyến đường lên núi đều được tìm kiếm cẩn thận nhưng không hề có kết quả.

Và kỳ quặc hơn cả khi nói đến sự thần bí của rặng núi Nyangani là trường hợp người bị tuyên bố là mất tích bỗng dưng xuất hiện trở lại. Đó là vào đầu thập niên 1980, một quan chức cao cấp của chính phủ với 2 người bạn đồng hành bỗng nhiên mất tích trong lúc dã ngoại trên núi Nyanga. Họ đã mất tích tổng cộng 4 ngày và mọi cuộc tìm kiếm đều vô hiệu.

Sau khi xuất hiện lại, bộ ba này kể rằng họ đã lang thang vô vọng nhưng không cảm thấy mệt mỏi, khát nước hay đói cồn cào trong suốt 4 ngày bị “mất tích”. Họ đã nhìn thấy những người tìm kiếm mình, nhưng không sao ra hiệu được, có cảm giác như mình đang “tàng hình”, không nghe tiếng người kêu gọi, cũng không sao gọi to để được cứu hộ. Mãi sau đó, các tù trưởng bộ lạc thực hiện một nghi lễ cúng tế thì 3 người bị mất tích mới được tìm thấy lại. Và kỳ lạ là, cả 3 nói rằng dù họ mất tích 4 ngày nhưng có cảm giác mọi chuyện như mới xảy ra từ cách đó vài giờ(?).

Tương tự, một du khách người Anh 20 tuổi tên là Thomas Gaisford đã biến mất trong lúc thám hiểm núi Nyanaga vào tháng 11/2014. Thomas Gaisford tự mình lên đỉnh núi Nyanga, tuy nhiên cỡ 15h chiều, Gaisford nhìn thấy một đám sương dày đặc hạ xuống núi và như thể muốn nhấn chìm cậu. Mất phương hướng, Gaisford quyết định dựng trại và sinh hoạt trong lều để đợi thời tiết bất lợi qua đi. Trong màn đêm tối đen như mực, cậu chợt nhìn thấy có rất nhiều động vật quây thành vòng tròn quanh lều và nhìn cậu không chớp mắt.

Gaisford viết về trải nghiệm kỳ lạ đó như sau: “Tôi cầu nguyện và ngủ khoảng 10 tiếng. Vài con rắn đáng sợ tiếp cận tôi. Tôi không làm gì chọc tức chúng cả. Tôi cũng nhìn thấy những đôi mắt ngầu máu đang lom lom nhìn tôi. ‘Các vị khách’ muốn đo dây thần kinh của tôi. Tôi vẫn tự tin mình đối phó được. Ngày hôm sau khi sương mù tan đi, tôi thức dậy, leo xuống núi”.

Hầu hết các bộ tộc địa phương thường kể những câu chuyện về các linh hồn lang thang giận dữ, những “vùng cấm” nơi nhốt các linh hồn. Các bậc trưởng lão của bộ lạc từ lâu đã cảnh báo rằng phải tuân theo quy tắc của ngọn núi, không được chọc giận những linh hồn đang canh gác chốn tôn nghiêm.

Theo người dân địa phương, những người mất tích đang bị những linh hồn này canh giữ, và nếu biết tuân thủ “phép lịch sự” của ngọn núi thì họ sẽ được yên ổn. Cách duy nhất để đưa những người bị mất này trở lại là thông qua các nghi lễ cực kỳ khắt khe để cầu xin những linh hồn này tha thứ, người dân địa phương cũng thường kêu gọi du khách làm đúng những gì họ chỉ dẫn để tránh chọc giận các linh hồn.

Có rất nhiều giải thích khác liên quan đến địa hình đồi núi hiểm trở cộng với thời tiết khắc nghiệt có thể thay đổi bất ngờ, nhưng vẫn chưa có nguyên nhân nào thuyết phục. Gần đây nhất trên chương trình truyền hình STARGATE của Mỹ đã có một tiết lộ thú vị khi cho rằng núi Nyangani là một trong 4 căn cứ quân sự của người ngoài hành tinh trên Trái đất.

Song, có cách giải thích hợp lý hơn liên quan đến địa hình kỳ lạ của vùng núi, đây có lẽ là một trong những nơi có kiểu biến đổi thời tiết ngoạn mục nhất và sắc nét nhất hành tinh, cũng như có những kiểu sản sinh ra các đám mây sương khói dày đặc bất thường có thể đe dọa hay làm rối loạn phương hướng của người leo núi.

Thêm nữa, bề mặt địa hình cũng trắc trở với nhiều khối đá dựng đứng hoặc sắc nhọn, những bậc thang đá phân tầng không hợp lý, những tuyến đường mòn mọc rậm rạp dây, cây rừng, sự xâm thực dữ dội của các thảm thực vật... có thể đã tạo ra sự cố khó hiểu cho các nhà leo núi giàu kinh nghiệm nhất. Một tai nạn nhỏ nhất cũng có thể khiến cho họ bị mắc kẹt, bị thương trong điều kiện sương mù, không thể tìm thấy lối ra và tệ hơn là có thể bị rơi xuống vách núi, chết bất đắc kỳ tử.

Hiện tại, những người muốn khám phá núi Nyangani phải trả một khoản phí tương đương 5 USD/giờ để được đồng hành cùng với hướng dẫn viên dày dạn kinh nghiệm. Họ phải đem theo điện thoại di động, đèn pin được sạc đầy.

Chính phủ Zimbabwe cũng đang xây dựng các tháp vô tuyến trong các khu vực lân cận núi Nyanga, thường xuyên dọn dẹp và đánh dấu vị trí các tuyến đường mòn chính và an toàn, xây dựng những tuyến đường mòn với đầy đủ vỉa hè. Có thể nói, vùng núi Nyangani vẫn chìm trong bí ẩn, đan xen giữa phong cảnh thiên nhiên trác tuyệt và các truyền thuyết dị thường...

Cập nhật: 09/09/2021 Theo Pháp Luật Plus
  • 1.645