Bí ẩn về sự biến mất ồ ạt của loài ong tại Mỹ

Những người nuôi ong ở Mỹ đang tỏ ra rất lo lắng. Từ tháng 10/2006, những người nuôi ong ở 22 bang ghi nhận rằng số lượng ong trong tổ đã giảm đột ngột. Hơn 30% số ong nuôi đã chết. Nhiều nhóm nghiên cứu được báo động đang cố gắng tìm hiểu nguyên nhân hiện tượng này.

Đây không phải là lần đầu tiên những người nuôi ong ở Mỹ chứng kiến những mất mát ồ ạt này trong tổ ong. Loài nhậy varroa cũng đã gây thiệt hại nặng nề ở tổ ong trong những năm vừa qua. Trong những năm qua, những người nuôi ong Mỹ và châu Âu ghi nhận sự giảm sút ở các quần thể ong khiến họ lên án việc sử dụng thuốc trừ sâu trong nông nghiệp.

Xác ong được phân tích ở phòng thí nghiệm Trường Đại học Penn State (Ảnh: Nouvelobs.com)

Ban đầu những người nuôi ong nghĩ rằng đây là căn bệnh thoái hóa vào mùa thu. Tuy nhiên các chuyên gia quan tâm đến các trường hợp ong biến mật đột ngột mới đây đã loại bỏ nguyên nhân này do không phát hiện tác nhân gây bệnh. Trong các tổ ong liên quan, hầu như không còn những con ong trưởng thành cũng như xác ong chết. Lượng thức ăn dự trữ vẫn còn, không có loài vật ký sinh hay quần thể ong khác nào bay đến đánh cắp.

Các phân tích ở xác ong tiết lộ sự có mặt của những loài nấm hay vi khuẩn với số lượng lớn, hệ miễn dịch ong bị suy yếu. Tuy nhiên cho đến nay không có thủ phạm nào được phát hiện.

Những người nuôi ong tỏ ra lo lắng về tương lai nghề nghiệp của họ. Ngành nông nghiệp cần đến loài ong. Những con côn trùng thụ phấn này rất cần thiết cho sự sinh sản của nhiều loài cây. Theo một nhóm nghiên cứu quốc tế, 1/3 các cây lương thực trên toàn cầu phụ thuốc vào các động vật thụ phấn như côn trùng, dơi hay chim. Các quần thể động vật thụ phấn này đang suy tàn. Một báo cáo của Hội đồng Nghiên cứu quốc gia Mỹ khẳng định rằng số lượng ong tại Mỹ đã giảm 30% trong vòng 20 năm.

N.S