Bỉ có tỷ lệ ong chết trong mùa Đông cao nhất tại châu Âu

Trong một báo cáo do Ủy ban châu Âu công bố hôm 7/4, Bỉ là quốc gia có tỷ lệ ong chết nhiều nhất tại châu Âu trong mùa Đông năm 2012-2013. Việc thụ phấn đóng vai trò rất quan trọng trong nông nghiệp nhưng ít nhất 33,6% số lượng ong không thể sống sót đến mùa Xuân.

>>> Thiếu ong mật, sản lượng cây trồng nhiều nước bị đe dọa

Nghiên cứu mang tên "Epilobee" do phòng thí nghiệm Anses tại Sophia Antipolis chuyên về tham chiếu sức khỏe loài ong tiến hành bằng việc quan sát 31.800 đàn ong tại 3.300 cơ sở nuôi ong của 1.350 thanh tra viên trong ba khoảng thời gian: mùa Thu năm 2012, mùa Xuân năm 2013 và mùa Hè năm 2013 tại 17 quốc gia châu Âu.

Bỉ có tỷ lệ ong chết trong mùa Đông cao nhất tại châu Âu
Ong có vai trò quan trọng trong ngành nông nghiệp. (Ảnh: miriadna.com)

Một sự khác biệt giữa miền Bắc và miền Nam châu Âu được ghi nhận. Tỷ lệ ong chết cao nhất tại Bỉ, sau đó đến Anh (28,8%), Thụy Điển (28,7%) và hơn 23% tại Estonia và Phần Lan.

Các quốc gia miền Nam châu Âu có tỷ lệ ong chết thấp hơn (10%) là Italy (5,3%), Hy Lạp (6,6%), Tây Ban Nha (9,5%).

Vào mùa sản xuất mật, giữa mùa Xuân và mùa Hè, tỷ lệ ong chết ít hơn mùa Đông. Để xác định nguyên nhân, nghiên cứu xem xét sự hiện diện hoặc vắng mặt của các tác nhân gây bệnh như vi khuẩn, virus, ve.

Năm ngoái EC quyết định cấm sử dụng bốn loại thuốc trừ sâu do hậu quả các sản phẩm này ảnh hưởng đến số lượng loài ong.

Theo Ủy viên châu Âu phụ trách sinh thái, Tonio Borg, ong hoang dã không được chú ý trong khi tình trạng này trở nên đáng lo ngại. Nghiên cứu do EC tài trợ tiếp tục được thực hiện trong năm nay.