Bi kịch của chú cá voi sát thủ bị giam cầm hơn nửa thế kỷ, chết ngay trước khi được thả tự do

  •  
  • 503

Đầu năm nay, Thủy cung Miami Seaquarium đã hợp tác với các nhóm bảo vệ động vật để xây dựng một kế hoạch thả tự do cho cá voi sát thủ Tokitae (tên thân mật là Toki) 57 tuổi. Tokitae vốn sẽ được trở về vùng biển quê hương của nó sau hơn 50 năm bị giam cầm trong bể cá voi sát thủ nhỏ nhất thế giới.

Đáng thương thay, Tokitae không bao giờ có thể về nhà nữa.

Đại diện của Orca Network nói với Insider rằng chú cá voi sát thủ được nhiều người yêu quý, còn được biết đến với nghệ danh Lolita và Lummi Sk'aliCh'elh-tenaut, đã qua đời vào hôm 18/8 vì suy thận cấp.

Tokitae biểu diễn trong chiếc bể nhỏ của nó.
Tokitae biểu diễn trong chiếc bể nhỏ của nó. Chú cá này bị giam cầm hơn 53 năm trong bể cá voi sát thủ nhỏ nhất thế giới và câu chuyện của chú là đề tài nhức nhối với cộng đồng yêu động vật toàn cầu.

Đại diện của Thủy cung Seaquarium không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của Insider nhưng đã xác nhận tin tức thông qua một bài đăng trên mạng xã hội, nói rằng: "Toki là nguồn cảm hứng cho tất cả những ai may mắn được nghe câu chuyện của cô cá voi ấy và đặc biệt là nhóm Lummi Nation luôn coi cô cá ấy như gia đình... Những ai đã từng có vinh dự được ở bên cô cá sẽ mãi mãi nhớ về tinh thần xinh đẹp ấy".

Đại diện của Orca Network cho biết Tokitae "được bao quanh bởi đội ngũ chăm sóc yêu thương và các bác sĩ thú y, những người đã làm mọi thứ có thể để cứu nó sau một cơn bệnh rất ngắn". "Hai ngày trước, nó đã phát triển một vấn đề về đường tiêu hóa và đang được điều trị, rồi hôm nay đột nhiên bị suy thận cấp và không thể cứu được mặc dù đội ngũ thú y đã cố gắng hết sức".

Việc nuôi nhốt Tokitae trong thời gian dài đã trở thành chủ đề của các cuộc biểu tình rầm rộ và gây được sự chú ý của giới truyền thông khi các nhóm bảo vệ quyền động vật ủng hộ việc thả chú cá này trở lại tự nhiên cùng với bầy cá voi sát thủ L-pod. L-pod, nhóm lớn nhất trong số ba nhóm trong quần thể Cá voi sát thủ thường trú phía Nam, vẫn được cho là có cả cá mẹ 95 tuổi của Toki, với tên gọi L25 hoặc Ocean Sun.

Một số người yêu cầu trả tự do cho Tokitae.
Một số người yêu cầu trả tự do cho Tokitae.

Trước đó, có tin Toki sẽ được chăm sóc suốt ngày đêm cho đến khi việc trả tự do chu chú được tạo điều kiện thuận lợi trong vòng 18 đến 24 tháng tới. Trải qua nhiều năm bị giam cầm ngột ngạt, phần lớn thời gian trong một bể có kích thước chỉ 24m x 10m, Toki đã phải vật lộn với vấn đề sức khỏe lâu dài.

Toki là con cá voi sát thủ thọ thứ hai trong điều kiện nuôi nhốt, chỉ thua một con cá voi sát thủ 58 tuổi được nuôi nhốt tại SeaWorld San Diego tên là Corky.

Cho đến những ngày cuối đời, Tokitae vẫn phải biểu diễn.
Cho đến những ngày cuối đời, Tokitae vẫn phải biểu diễn. Ảnh chụp 8/7 vừa qua ở Thủy cung Miami Seaquarium.

"Một điều khiến chúng tôi được an ủi là biết rằng ngày hôm qua (18/8), khi Toki bắt đầu vật lộn và đang trên hành trình trở về thế giới bên kia, cả gia đình nó đã ở ngoài khơi phía tây của đảo San Juan trong một cuộc tụ họp hiếm hoi vào những ngày này, với tất cả các chú cá. ba nhóm bơi quanh hòn đảo", tuyên bố của Orca Network cho biết. "Đây thường là một nghi lễ văn hóa/xã hội để đánh dấu một sự kiện quan trọng trong cộng đồng của chúng và chúng tôi tin rằng chúng đang chào đón Toki về nhà".

"Toki cuối cùng đã về nhà, có thể không theo cách chúng ta muốn, nhưng gia đình nó dường như biết Toki lại ở bên chúng, theo những cách mà chúng ta có thể không bao giờ hiểu được".

Cập nhật: 23/08/2023 PNVN
  • 503