Kế hoạch trả tự do cho cá voi sát thủ sau 53 năm

  •  
  • 344

Nhà từ thiện tỷ phú Jim Irsay đang tài trợ cho kế hoạch 20 triệu USD nhằm giải phóng cá voi sát thủ Tokitae khỏi khu chuồng nhỏ trong thủy cung Miami Seaquarium.

Kế hoạch trả tự do cho Tokitae bao gồm đưa con cá voi sát thủ nặng 3.629 kg lên máy bay, chở nó qua nước Mỹ và thả nó ở vịnh biển gần Seattle, Business Insider hôm 2/8 đưa tin. Friends of Toki, tổ chức hoạt động phụ trách kế hoạch với nguồn tài trợ từ Jim Irsay, giám đốc điều hành công ty Indianapolis, cho biết con vật có thể được vận chuyển trong vòng 18 - 24 tháng nữa.

 Tokitae trong sinh nhật lần thứ 40 ở thủy cung.
Tokitae trong sinh nhật lần thứ 40 ở thủy cung. (Ảnh: Jeff Greenberg).

Theo kế hoạch hợp tác với chủ sở hữu Miami Seaquarium là The Dolphin Company, con cá voi sát thủ dài 6,4m sẽ được chằng buộc kỹ và đặt trong bể thủy tinh kín ở thủy cung. Chiếc bể đó sẽ được chở bằng xe tải đến sân bay Miami và chuyển sang máy bay chở hàng cỡ lớn như C-130 Hercules.

Tokitae sẽ bay cùng các nhân viên chăm sóc trong hành trình dài 4.345 km tới sân bay Seattle, nơi xe tải sẽ chở nó tới biển Salish. Các hệ thống hỗ trợ sự sống của Tokitae trong chuyến đi, bao gồm thiết bị lọc nước bể bơi, có chi phí hơn 5.000 USD. Tokitae không đủ khỏe để bơi đường dài hoặc tự đi săn, sẽ sống ở vùng biển quây lưới rộng 6 hecta gần quần đảo San Juan.

Tokitae hay còn gọi là Lolita đã biểu diễn suốt 53 năm. Nó bị bắt từ vịnh Penn ở Washington khi mới 4 tuổi. Con vật sống trong chiếc bể nhỏ nhất thế giới dành cho cá voi sát thủ, có kích thước 24,4 x 10,6 m. Các báo cáo gần đây cho biết sức khỏe của nó đang suy giảm nhanh chóng. Dưới áp lực từ những nhà hoạt động, đặc biệt là cộng đồng da đỏ Lummi Nation, thủy cung Miami Seaquarium đồng ý dừng các buổi biểu diễn trực tiếp của con cá voi sát thủ vào năm ngoái.

Cá voi sát thủ là động vật có tính xã hội cao vô cùng gắn bó với mẹ chúng. Các nhà hoạt động hy vọng Tokitae có thể đoàn tụ với mẹ nó. Mẹ Tokitae vẫn còn sống và bơi gần vùng biển quây lưới. Lii, con cá heo hông trắng Thái Bình Dương ở chung chuồng với Tokitae tại Miami Seaquarium, có thể chuyến đến sống cùng nó.

Cập nhật: 04/08/2023 VnExpress
  • 344