Bí mật cá voi cho con bú sữa như thế nào?

Trong một ngày, cá voi xanh con có thể uống hết khoảng từ 380 đến 570 lít sữa. Nhưng bạn có biết cá voi bú mẹ như thế nào khi mà chúng không có môi và má đựng sữa như con người?

Các loài cá voi đã tiến hóa từ các động vật có vú sống trên đất liền (có thể nhất là từ tổ tiên chung là các dạng động vật ăn thịt có móng guốc, cùng nhánh chị em đồng tiến hóa kia là các động vật guốc chẵn (Artiodactyla) như lợn và hà mã). Chúng có lẽ đã thích nghi với cuộc sống đại dương vào khoảng 50 triệu năm trước.

Ảnh hiếm về cảnh tượng cá voi lưng gù cho con bú.
Ảnh hiếm về cảnh tượng cá voi lưng gù cho con bú. (ảnh: Sina).

Một con cá voi xanh có thể nặng tới trên 400 tấn và có tuổi thọ trung bình từ 30 đến 40 năm (cũng có thể lên tới 80 đến 90 năm). Cá voi xanh không chỉ là loài động vật có vú lớn nhất, mà còn là động vật lớn nhất từng được biết đến.

Chiều dài thân trung bình của chúng là 25m (con đực) và 26,2m (con cái). Con cá voi xanh dài nhất từng được phát hiện vào năm 1909 ở phía nam Đại Tây Dương. Chiều dài của nó là 33,58 m.

Các nhà khoa học tin rằng, cá voi xanh đạt bắt đầu giao phối khi chúng 5 - 15 tuổi. Sau khi giao phối thành công, con cái sẽ mang thai trong 10-12 tháng. Hoạt động giao phối và sinh sản của chúng thường diễn ra trong suốt mùa đông.

Không giống như những loài cá voi khác, cá voi xanh thường di chuyển một mình. Nhưng đến cuối tháng 7 và đầu tháng 8, chúng bắt đầu kết đôi một đực một cái. Con đực sẽ đi theo con cái trong suốt thời gian đó.

Cá voi xanh con nặng khoảng 2,5 tấn, dài 7 mngay từ lúc mới sinh. Trong một ngày, cá con có thể uống hết khoảng từ 380 đến 570 lít sữa, tiêu thụ 4.370 kilo calo/kg nên khối lượng của nó tăng lên rất nhanh vào khoảng 90 kilôgam mỗi 24 giờ. Cá voi xanh con bị cai sữa khoảng 6 tháng sau sinh.

Khi bú mẹ, lưỡi của cá voi con cuộn tròn tương tự như một chiếc ống hút và sữa truyền qua đó. Theo nhà giải phẫu học về cá voi Joy Reidenberg thì “điều này là cần thiết, nhất là khi chúng ở môi trường nước và loài cá này không có môi và má để chứa chất lỏng”. Sữa của cá voi có dạng sệt như kem đánh răng, chứa 50% chất béo.

Cập nhật: 16/05/2018 Theo infonet