Biển Chết sắp "chết"

  •  
  • 1.860

Nghiên cứu được tiến hành vào cuối tháng 9 vừa qua về những biến đổi của Biển Chết đã làm các nhà khoa học Israel không khỏi lo ngại. Biển Chết đang nhanh chóng trở thành một cái “ao nông”. Nghiên cứu cho thấy mực nước Biển Chết giảm tới 16 cm trong vòng một tháng qua, nếu điều này tiếp tục xảy ra, nước ở đây có thể sẽ biến mất hoàn toàn.

Theo nghiên cứu, cuối tháng 9, mực nước của Biển Chết đã xuống mức 423,83 m dưới mực nước biển, còn vào tháng Tám, mực nước đã giảm 14 cm so với tháng trước.

Cục Quản lý tài nguyên nước của Israel đã bày tỏ mối quan ngại về tốc độ giảm sút mực nước ở hồ mặn nổi tiếng thế giới này. Theo các nhà nghiên cứu, mức giảm mực nước ở Biển Chết vào năm 2010 là 94 cm, trong khi trong 2009 con số này là 84 cm/năm.


Mực nước của Biển Chết đã xuống mức 423,83 m dưới mực nước biển.
(Ảnh internet)

Tuy nhiên, trong lịch sử của Biển Chết đã có những thời kỳ mực nước còn giảm sâu hơn thế. Ví dụ, trong năm 2008 mức giảm là 1,35 mét. Trong tháng 12, tháng Giêng và tháng 2/2009, Biển Chết tiếp tục khô đi ở tốc độ lên đến 11 cm trong một tháng, nhưng tháng 3, sông Jordan đã đổ nước về sông Yarmouk và chảy vào Biển Chết. Các cơn mưa mùa xuân đã dừng mức độ giảm lại và thậm chí còn tăng nhẹ mực nước ở Biển này.

Các nhà khoa học trên thế giới đang lo ngại rằng nếu cứ tiếp tục đà này sau 50 năm nữa Biển Chết sẽ biến thành một đầm lầy muối khổng lồ. Trong những năm gần đây, các nhà khoa học đang tích cực thảo luận về các dự án cứu cứu Biển Chết bằng việc bơm nước từ Biển Đỏ qua đường ống vào đây.

Ngân hàng Thế giới đã tài trợ cho giai đoạn chuẩn bị của dự án này, bao gồm việc tiến hành nghiên cứu đánh giá môi trường một cách tỷ mỷ nhất. Tuy nhiên, chưa chắc dự án đã có thể được thực hiện được trong một thời gian ngắn.

Theo Báo mới
  • 1.860