Biến đổi khí hậu khiến gấu trắng Bắc Cực đi lạc 700km kiếm thức ăn

  •  
  • 726

Các nhà hoạt động bảo vệ môi trường đã đổ lỗi cho biến đổi khí hậu, khi con gấu gầy gò được phát hiện đi lạc khỏi nơi ở ban đầu tận 700km để kiếm thức ăn.

Mới đây, tại một ngôi làng nhỏ xa về phía Đông bán đảo Kamchatka, Nga, người dân đã vô cùng bất ngờ khi thấy bóng dáng một con gấu trắng gầy gò, dáng vẻ kiệt quệ đi tìm thức ăn ở nơi cách xa khu vực sống tận 700km.

Theo truyền thông nước Nga, gấu trắng đã di chuyển cả một quãng đường dài từ khu Chukotka tới làng Tilichiki, Kamchatka - cách Chukotka 700km về phía Nam. Chuyên gia cho biết, nhiều khả năng con thú đã mất phương hướng dẫn đến việc đi lạc xa nhà.

Con gấu trắng Bắc Cực đi xa nhà tới 700km.
Con gấu trắng Bắc Cực đi xa nhà tới 700km.

"Vì tình trạng biến đổi khí hậu, nền nhiệt độ tại Bắc Cực đang dần tăng lên, khiến khu vực săn bắt của gấu trắng ngày càng thu hẹp lại" - theo ông Vladimir Chuprov, thuộc tổ chức Hòa bình xanh. "Băng đang tan dần, khiến lũ gấu trắng phải tìm những cách khác để kiến ăn, để tồn tại. Và cách dễ nhất được chúng lựa chọn là xâm nhập nơi ở của loài người".

Có lẽ đã quá mệt mỏi, gấu trắng không tỏ chút sự hung hăng nào khi thấy người; nó bước chậm qua ánh mắt ngạc nhiên của dân làng, theo như một đoạn clip ghi lại được. Dân cư tại Tilichiki cũng không có ý định đuổi gấu trắng đi, thay vào đó lại cố làm nó cảm thấy được chào đón bằng cách cho con thú ăn cá sống.

Được biết, chính quyền tại bán đảo Kamchatka đang lên kế hoạch giải cứu con gấu trắng đi lạc trong thời gian sắp tới. Lực lượng chức năng sẽ dùng thuốc an thần đưa con gấu chìm vào giấc ngủ, rồi vận chuyển nó bằng trực thăng trở về "nhà" - khu Chukotka.

Mới đây, việc cả đàn gấu trắng tới 52 con thường xuyên ghé tới ngôi làng hẻo lánh Belushya Guba, Nga, để kiếm ăn cũng đã khiến nhiều người thương cảm, đồng thời bày tỏ sự quan ngại trước vấn đề ô nhiễm môi trường - biến đổi khí hậu như hiện nay.

Cập nhật: 19/04/2019 Theo helino
  • 726