Biến đổi khí hậu làm sinh vật tiến hóa nhanh hơn

  •  
  • 1.440

Bằng thực nghiệm, các nhà khoa học Canada và châu Âu đã chứng minh sinh vật có thể tiến hóa nhanh hơn để tồn tại trong môi trường bị tác động của biến đổi khí hậu.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Internet)

Các nhà nghiên cứu đã đưa một loài cá nhỏ ở đại dương về nuôi trong bồn nhỏ trong điều kiện môi trường nhiệt độ được giảm dần trong vòng ba năm. Chỉ trong ba thế hệ, mỗi thế hệ một năm, loài cá này đã tiến hóa để có thể sống được trong môi trường nhiệt độ 2,5 độ C, thấp hơn nhiều so với giới hạn nhiệt độ mà "ông bà" chúng có thể sống.

Các nhà nghiên cứu cho rằng tiến hóa trong ba năm của loài cá thí nghiệm này tương đương với quá trình tiến hóa trong tự nhiên 10.000 năm của tổ tiên chúng để trở thành loài cá nước ngọt vào cuối kỷ Băng hà.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng cảnh báo rằng sự tiến hóa nhanh này phải trả giá rất đắt. Trong số cá được nuôi thử nghiệm trong ba năm, 95% số cá đã chết và chỉ còn 5% số cá sống sót nhờ tiến hóa để thích nghi.

Các nhà nghiên cứu cũng cho rằng cần nhiều thực nghiệm nữa để xác định sự tiến hóa nhanh như vậy có xảy ra ở những loại động vật hoang dã khác, cũng như trong điều kiện môi trường nóng lên chứ không phải lạnh đi. Sự tiến hóa nhanh để thích nghi như vậy không có nghĩa là không có hậu quả gì.

Nghiên cứu về biến đổi khí hậu cho đến nay đều dự báo nhiệt độ toàn cầu sẽ tăng dần trong các thập kỷ tới kèm theo những thời kỳ thời tiết nóng và lạnh cực kỳ khắc nghiệt.

Nghiên cứu trên cũng là bằng chứng cho thấy con người có thể đối phó với biến đổi thời tiết. Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng loài người đã tiến hóa qua khoảng 10.000 thế hệ kể từ cuộc di cư đầu tiên từ châu Phi.

Theo VietnamPlus
  • 1.440