Biến đường xá thành nguồn cung cấp điện

  •  
  • 622

Để tận dụng lực đè của các phương tiện cơ giới, một công ty tại Israel đã chế tạo hệ thống phát điện dành cho đường phố và xa lộ. 

Các kỹ sư Israel muốn sử dụng lực đè của phương tiện cơ giới để sản xuất điện. Ảnh: flickr.com.


Tinh thể áp điện là loại tinh thể tạo ra dòng điện khi bị nén và chúng cũng tự nén khi có dòng điện chạy qua. Nếu chúng ta đặt các tinh thể áp điện dưới lớp nhựa của một con đường, chúng sẽ tạo ra dòng điện khi phương tiện cơ giới đi qua. Nếu đặt hàng triệu tinh thể áp điện dưới mặt đường, chúng sẽ tạo ra lượng điện năng lớn. Nguồn điện năng này có thể được đưa vào lưới điện hoặc kết nối với hệ thống chiếu sáng và sưởi ấm.

Innowattech, một công ty của Israel, cho biết họ sẽ cho ra mắt đường sản xuất điện đầu tiên trên thế giới, có chiều dài 100 mét trong vài tuần nữa. Công ty này cũng sẽ phát triển hệ thống sản xuất điện cho đường ray và vỉa hè di động ở các sân bay. Theo tính toán của các chuyên gia, nếu ý tưởng của Innowattech được áp dụng trên khắp nước Anh, nó có thể tạo ra một lượng điện năng đủ để cấp cho gần 35.000 xe hơi loại nhỏ.

Năm ngoái các nhà khoa học Mỹ từng trình diễn thử nghiệm tại một ga tàu hỏa ở thành phố Turin (bang New York) để chứng minh rằng lực giẫm chân của con người có thể tạo ra điện. Họ đặt nhiều tấm ván ở sân ga để hành khách giẫm lên. Lực giẫm này được đưa tới một máy phát điện để làm quay turbin. Nhóm chuyên gia khẳng định một đám đông lớn có thể cung cấp điện cho một tàu hỏa. Nếu đặt hệ thống trong vũ trường, nó có thể cung cấp đủ điện năng dành cho các hệ thống chiếu sáng, điều hòa nhiệt độ và âm thanh.

Theo VnExpress (Daily Mail)
  • 622