Biểu tượng phát xít bí ẩn trong khu rừng Đức

  •   4,73
  • 10.322

Hàng thập kỷ sau khi một biểu tượng chữ thập ngoặc đặc trưng cho quân phát xít xuất hiện trong một khu rừng ở Đức, nguồn gốc của nó vẫn còn là một bí ẩn chưa có lời giải đáp.

Biểu tượng chữ thập ngoặc ở khu rừng gần Brandenburg, Đức được phát hiện lần đầu tiên một cách tình cờ. Theo website báo Der Spiegel của Đức, một thực tập sinh công ty phối cảnh đã nhìn thấy biểu tượng của quân phát xít, hình thành nên từ khoảng 140 cây thông rụng lá, khi xem xét các bức ảnh chụp trên không về hệ thống tưới tiêu của vùng.

Biểu tượng phát xít đã lộ rõ vào mùa thu, khi các cây thông rụng lá bắt đầu chuyển màu, đối lập một cách rõ ràng với các cây thông xung quanh vẫn duy trì màu xanh mơn mởn. Suốt thời gian dài, nhiều người đã nỗ lực giải mã bí ẩn này cũng như các biểu tượng chữ thập ngoặc khác trong rừng nhưng đều thất bại.

Giới chức địa phương lần đầu tiên định loại bỏ biểu tượng phát xít ở cánh rừng gần Brandenburg vào những năm 1990, theo hãng thông tấn Reuters. Việc trưng ra biểu tượng của Đức quốc xã được coi là bất hợp pháp ở nước Đức thời bình, nên các công nhân đã đốn hạ những cây thông rụng lá "thủ phạm", nhưng chúng rốt cuộc vẫn mọc trở lại.

Biểu tượng phát xít bí ẩn trong khu rừng Đức
Biểu tượng chữ thập ngoặc đặc trưng cho Đức quốc xã hiện rõ trong khu rừng gần Brandenburg vào mùa thu, khi các cây thông rụng lá chuyển màu so với những cây thông khác xung quanh. (Ảnh: Huffington Post)

Năm 2000, các quan chức Đức đã có nỗ lực lần thứ hai nhằm tiêu hủy biểu tượng của phát xít bằng cách dùng cưa xích chặt tới tận gốc 25 trong số các cây thông rụng lá nọ. Vào thời điểm đó, Jens-Uwe Schade, phát ngôn viên của Bộ Môi trường Brandenburg, tuyên bố: "Bản chất gây công phẫn của biểu tượng Đức quốc xã hình thành từ các cây thông rụng lá phải được trừ khử. Chúng tôi hiện đã đốn hạ 25 cây và hy vọng rằng việc đó sẽ loại bỏ được vấn đề".

Hãng thông tấn BBC nhận định, các cây hình thành nên biểu tượng chữ thập ngoặc có thể được trồng như một món quà sinh nhật cho trùm phát xít Adolf Hitler trong Thế Chiến thứ hai. Tuy nhiên, báo Der Spiegel đề cập tới một giả thuyết khác rằng, biểu tượng phát xít bằng cây này có thể là món quà cảm ơn chế độ cũ vì đã xây dựng đường cho một ngôi làng lân cận.

Trong khi đó, các báo cáo về những khu rừng xuất hiện biểu tượng phát xít khác cũng xuất hiện nhiều thêm. Chẳng hạn như, ở thị trấn Wiesbaden-Naurod, suốt kỷ nguyên chủ nghĩa xã hội quốc gia vẫn luôn tồn tại những lời đồn đại về một biểu tượng chữ thập ngoặc khổng lồ. Và gần đây nhất, năm 2006, báo New York Times của Mỹ đã đưa tin về hiện tượng "chữ thập ngoặc Eki Naryn", biểu tượng phát xít có chiều rộng chừng 183 mét, hình thành từ các cây gần dãy Himalaya ở Kyrgyzstan.

Trong trường hợp năm 2006 cũng có nhiều giả thuyết mâu thuẫn nhau nhằm lý giải sự việc. Một số người cho rằng, các tù nhân chiến tranh Đức đã trồng các cây như vậy nhằm trả đũa những người Xô viết đã bắt giữ họ. Số khác lại cho rằng, người lao động Kyrgyzstan đã bị một ông chủ ưa phát xít lừa trồng cây theo hình chữ thập ngoặc, theo tạp chí The Times. Mọi việc càng trở nên rối rắm khi một hướng dẫn viên du lịch địa phương thậm chí quả quyết, ông đã được kể thông tin rằng, các cây được trồng thành biểu tượng phát xít như một biểu hiện thiện chí giữa Stalin và Hitler trong những năm 1930.

Dù nguồn gốc xuất hiện có như thế nào, số phận của các biểu tượng chữ thập ngoặc trong rừng dường như phụ thuộc vào cách các quan chức địa phương coi chúng là vô hại hay tiềm ẩn nguy cơ gây hại. Tạp chí The Times cho hay, người dân Kyrgyzstan có vẻ bị chia rẽ về việc liệu có nên giữ lại các cây trên hay không. Điều này hoàn toàn khác với các quan chức Brandenburg, những người đã lo lắng cánh rừng có thể trở thành một nơi linh thiêng tôn thờ chủ nghĩa phát xít.

Theo Vietnamnet, Huffington Post
  • 4,73
  • 10.322