Bill Gates cảnh báo về nguy cơ khủng bố sinh học khiến 30 triệu người thiệt mạng

  •   4,33
  • 3.598

Theo ông Gates, trong vòng 10 tới 15 năm nữa, trái đất có thể sẽ trải qua một đại dịch khiến 30 triệu người thiệt mạng trong vòng chưa đầy một năm.

Tổng thống Donald Trump có thể là người sở hữu nút bấm khởi động những quả bom nguyên tử, nhưng nếu để nói về những vấn đề khiến chúng ta sợ hãi, hãy nghĩ đến những điều lớn lao hơn. Theo Bill Gates, khủng bố sinh học sẽ thậm chí còn khiến nhiều người thiệt mạng hơn nhiều.

Nhà đồng sáng lập Microsoft cảnh báo thế giới đã không dành đủ sự quan tâm chú ý đến vấn đề "an ninh sức khỏe và bảo mật toàn cầu" trong một bài phát biểu tại Hội nghị Bảo mật ở Munich, Đức hôm Thứ bảy vừa rồi (18/2), trang Guardian đưa tin.

Ông Gates cho rằng một loại virus, do những kẻ khủng bố phát minh ra với có khả năng lây nhiễm siêu cao và chết người, có thể lan rộng.

Vấn đề về khủng bố sinh học và đại dịch toàn cầu là điều khiến Bill Gates để tâm tới từ cách đây một thời gian
Vấn đề về khủng bố sinh học và đại dịch toàn cầu là điều khiến Bill Gates để tâm tới từ cách đây một thời gian.

"Dù nó xuất hiện thông qua cách tự nhiên hay do bàn tay của một kẻ khủng bố, các nhà dịch tễ khẳng định một mầm bệnh di chuyển nhanh trong không khí có thể giết chết 30 triệu người trên trái đất trong vòng chưa đầy một năm", ông giải thích. "Và họ cho biết trái đất có khả năng phải trải qua một vụ bùng nổ dịch bệnh như vậy trong vòng 10 tới 15 năm nữa".

Trong thế kỷ 21, đại dịch là hiếm nhưng không phải là không xảy ra. Chẳng hạn như đại dịch cúm H1N1 nổ ra trong năm 2009 và đã được Tổ chức Y tế Thế giới dập tắt vào năm 2010. Tuy nhiên, ông Gates cho rằng không có chỗ cho sự tự mãn. Những hệ thống chẩn đoán bệnh cũng như sự phát triển nhanh chóng của vắc-xin có thể giúp phòng chống một căn bệnh lây nhiễm theo cách tự nhiên hoặc có chủ đích.

"Rất khó để bạn có thể tưởng tượng ra được những cuộc khủng hoảng ở quy mô như vậy, nhưng nó xảy ra cách đây chưa lâu. Vào năm 1918, một chủng cúm đặc biệt nguy hại và gây chết người đã khiến 50 tới 100 triệu người thiệt mạng", ông chia sẻ.

"Chúng ta sẽ cần tính đến những bất ổn xã hội và kinh tế có thể xảy ra nếu một dịch bệnh nào đó, chẳng hạn như ebola, xuất hiện tại những trung tâm đô thị".

Vấn đề về khủng bố sinh học và đại dịch toàn cầu là điều khiến Bill Gates để tâm tới từ cách đây một thời gian. Ông cũng nhắc đến vấn đề này tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới, diễn ra ở Davos, Thụy Sỹ, và thúc giục các chính phủ bắt đầu đầu tư vào những biện pháp phòng tránh.

Khi dịch Ebola xảy ra tại Tây Phi năm 2015, Quỹ Bill & Melinda Gates đã cảnh báo rằng thế giới vẫn chưa sẵn sàng để chống lại một dịch bệnh có khả năng lây lan cao: "Trên thực tế, tất cả những thứ có khả năng làm 10 triệu người thiệt mạng trên khắp thế giới trong những năm tới thì chủ yếu sẽ là đại dịch, từ các nguyên nhân tự nhiên hoặc khủng bố sinh học".

Nhà từ thiện tỷ phú này thông qua quỹ Gates Foundations cũng đã ủng hộ tiền cho việc nghiên cứu các dịch bệnh như sốt rét và đầu tư vào tổ chức Coalition for Epidemic Preparedness Innovations (CEPI). Đây là tổ chức có nhiệm vụ nhanh chóng phát triển các loại vắc-xin giá rẻ để đối phó với các đại dịch như Ebola và SARS.

Cập nhật: 20/02/2017 Theo ictnews
  • 4,33
  • 3.598