Bộ BCVT sẽ cấp phép dịch vụ Wimax theo chuẩn 802.16e

  •  
  • 55

Thứ trưởng Bộ Bưu chính Viễn thông Lê Nam Thắng cho biết, Bộ sẽ cấp phép WiMax theo chuẩn 802.16e, là chuẩn ứng dụng được cả di động và cố định. 

Tính đến thời điểm này, bốn doanh nghiệp mới chỉ được cung cấp thử nghiệm dịch vụ WiMax cố định. WiMax là một công nghệ còn rất mới đối với Việt Nam, tiêu chuẩn dành cho WiMax di động cũng mới được ITU thông qua vào tháng 12/2005.

Ảnh: Reuters.
Hầu hết các doanh nghiệp đều không ’’mặn mà’’ với chuẩn 802.16d mà Bộ BCVT cấp phép thử nghiệm. Để chuẩn bị chào hàng các dịch vụ Wimax trong năm nay, hiện tại, các doanh nghiệp đang báo cáo lên Bộ BCVT kết quả thử nghiệm của doanh nghiệp mình và đều đề nghị được cấp phép dịch vụ WiMax theo chuẩn 802.16e.

Ông Vũ Hoàng Liên - Giám đốc công ty Điện toán và Truyền số liệu VDC cho biết: "Wimax sẽ phát triển theo hai giai đoạn: Giai đoạn thứ nhất là dành cho các thiết bị cố định. Giai đoạn thứ hai là khi Wimax di động phát triển, nhu cầu sử dụng dịch vụ sẽ không chỉ dừng lại ở việc truy nhập Internet tốc độ cao nữa mà nhu cầu sử dụng dịch vụ thoại cũng tăng cao. Lúc đó, diện phủ sóng sẽ phải tăng theo".

Dự kiến, WiMax di động sẽ phổ biến vào năm 2007 cho các sản phẩm di động như: máy tính xách tay, điện thoại di động, PDA, thiết bị không dây…Với WiMax di động, người tiêu dùng có thể truy cập Internet không dây tốc độ cao lên tới 1Mbps trong vùng phủ sóng bán kính rộng nhiều km.

Theo đánh giá, đến thời điểm năm 2008-2010, mạng thế hệ mới sẽ được triển khai rộng khắp cho hạ tầng mạng nội hạt, cùng với sự phổ biến của các dịch vụ WiMax.

Hoàng Hùng

Theo VietNamNet
  • 55