Bọ que Timema “nhịn chăn gối” 1 triệu năm

•   42

Các nhà nghiên cứu di truyền học vừa tiết lộ loài côn trùng que Timema sống ở những bụi đất quanh bờ biển phía tây của Mỹ đã sống 1 triệu năm mà chưa hề “động phòng”.

Bọ que Timema “nhịn chăn gối” 1 triệu năm
Bọ que sống ở những bụi đất ở bờ Tây nước Mỹ -
Ảnh: BBC news

Bằng cách phân tích ADN, các nhà khoa học cho rằng loài côn trùng vô tính này đã tồn tại rất lâu, từ 500.000 năm trước, thậm chí có con còn sống lâu hơn.

Dù vẫn có con đực nhưng con Timema cái không chịu “động phòng” mà tự mình sinh con. Tiến sĩ Tanja Schwander thuộc Đại học Simon Graser, Canada phát biểu với BBC: “Chúng tôi có hầu hết những bằng chứng để chứng tỏ con đực và con cái đã tồn tại hơn 1 triệu năm mà không có bất kỳ hoạt động giao cấu nào” .

Trong một nghiên cứu về sự so sánh sinh sản hữu tính và sinh sản vô tính, các nhà khoa học khẳng định sự sinh sản vô tính không mang lại một lợi ích nhất định, chưa kể đến việc gia tăng số lượng một cách nhanh chóng, thậm chí việc nhân bản gen lặp đi lặp lại được xem là hậu quả tiêu cực và chứng tỏ loài này kém thích ứng với môi trường.

Tiến sĩ Schwander nói không phải bất kỳ loài sinh sản vô tính nào cũng nhanh chóng bị diệt chủng và hiện nay chưa có bằng chứng nào lý giải nguyên do tồn tại lâu đời của loài bọ que Timema. Được biết, sắp tới trọng tâm nghiên cứu của các nhà khoa học là hậu quả tiêu cực của sự sinh sản vô tính.

Theo TTO (BBC news)