Bướm hoàng đế tím - Sinh vật huyền bí của người Nhật

  •  
  • 342

Bướm hoàng đế tím hay còn gọi là bướm hoàng đế Nhật Bản được nhiều người ca ngợi là quốc điệp của đất nước mặt trời mọc.

Bướm hoàng đế tím từ lâu được mệnh danh là động vật biểu tượng của Nhật Bản, tượng trưng cho quyền lực của hoàng gia.

Có tên khoa học là Sasakia charonda, loài bướm có sải cánh trung bình 50 mm đến 65 mm. Trong tiếng Nhật, tên gọi của loài bướm này là Oomurasaki, có nghĩa là "màu tím tuyệt vời", xuất phát từ ngoại hình tuyệt đẹp của chúng.

Bướm hoàng đế tím
Bướm hoàng đế tím.

Con đực có màu tím xanh ở mặt phía trên cánh, con cái có màu nâu và có kích thước lớn hơn. Những con sâu non dài khoảng 1 cm sẽ phát triển thành nhộng và hoá bướm sau gần một năm.

Năm 1957 Hiệp hội Nghiên cứu các loài côn trùng Nhật Bản đã bình chọn loài bướm Oomurasaki là Quốc điệp Nhật Bản.

Năm 2019, vườn thú Schoenbrunn, Áo lần đầu tiên nhân giống thành công loài bướm hoàng đế tím, động vật biểu tượng cho quyền lực hoàng gia Nhật Bản.

Akito Kawahara, Trung tâm McGuire của Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Florida, cho biết côn trùng đóng góp rất nhiều cho loài người. Chỉ riêng ở Mỹ, côn trùng hoang dã đóng góp ước tính 70 tỉ USD cho nền kinh tế mỗi năm thông qua các hành động tưởng chừng vô ích của chúng như thụ phấn và xử lý chất thải.

Tem có in hình bướm hoàng đế tím.
Tem có in hình bướm hoàng đế tím.

Akito Kawahara rất thích thu thập côn trùng. Ngay từ khi còn nhỏ, Akito Kawahara hay cùng cha đi tìm kiếm thu thập vào cuối tuần. Ông thường đi du lịch đến một cây sồi nổi tiếng ở vùng ngoại ô Tokyo, Nhật Bản, nơi đây có nhiều nhựa cây thu hút hàng nghìn con côn trùng.

Lần đầu tiên ông nhìn thấy con bướm hoàng đế tím, biểu tượng của hoàng gia cũng tại cây sồi này.

Để đề cao giá trị khoa học và vẻ đẹp của loài bướm này thì tại Nhật đã phát hành tem có in hình bướm hoàng đế tím.

Cập nhật: 27/05/2021 Theo infonet
  • 342