Bộ trang sức vòng vàng 2.500 năm trên cánh đồng Anh

  •  
  • 956

Những người săn kho báu tìm thấy bộ trang sức vàng lâu đời nhất ở Anh có niên đại lên đến 2.500 năm.

Hai người bạn Mark Hambleton và Joe Kania
Hai người bạn Mark Hambleton và Joe Kania tìm thấy bộ trang sức vàng mang tên Vòng cổ xoắn thời đồ sắt Leekfrith trên một cánh đồng đầy bùn đất ở Staffordshire vào tháng 12 năm ngoái. Bộ trang sức bao gồm ba chiếc vòng cổ và một chiếc vòng tay làm từ vàng 18 carat gần như nguyên khối, theo Sun.

Thợ dò kim loại nghiệp dư Hambleton, 59 tuổi, thừa nhận ông luôn để bộ trang sức vàng bên cạnh giường ngủ để canh chừng.
Thợ dò kim loại nghiệp dư Hambleton, 59 tuổi, thừa nhận ông luôn để bộ trang sức vàng bên cạnh giường ngủ để canh chừng.

Cách đây 20 năm, đôi bạn đã tìm kiếm trên cùng cánh đồng nhưng không thành công.
Cách đây 20 năm, đôi bạn đã tìm kiếm trên cùng cánh đồng nhưng không thành công. Sau khi dò tìm khắp mặt đất vào giữa mùa đông năm ngoái, Hambleton chấp nhận bỏ cuộc nhưng Kania bất ngờ phát hiện dấu vết.

Những món đồ trang sức có niên đại 2.500 năm.
Những món đồ trang sức có niên đại 2.500 năm. Lý do số vòng cổ xoắn thời đồ sắt Leekfrith bị chôn vùi chưa được xác định rõ, nhưng có thể để đảm bảo an toàn, dâng lên thần linh hoặc hành động tưởng nhớ.

Cách trang trí trên mẫu vòng tay duy nhất thu hút sự quan tâm của các chuyên
Cách trang trí trên mẫu vòng tay duy nhất thu hút sự quan tâm của các chuyên gia bởi đây là ví dụ sớm nhất về nghệ thuật Celtic ở Anh.

Niên đại của các đồ tạo tác là khoảng năm 400 - 250 trước Công nguyên
"Phát hiện độc đáo này có ý nghĩa quan trọng về mặt quốc tế. Niên đại của các đồ tạo tác là khoảng năm 400 - 250 trước Công nguyên, và có thể là tác phẩm bằng vàng thời đồ sắt sớm nhất ở Anh"
, tiến sĩ Julia Farley, quản lý bộ sưu tập thời đồ sắt ở Anh và châu Âu tại Bảo tàng Anh cho biết.

Những chiếc vòng xoắn có thể dành cho phụ nữ giàu có và quyền lực
"Những chiếc vòng xoắn có thể dành cho phụ nữ giàu có và quyền lực, nhiều khả năng là người đến từ đại lục kết hôn với cộng đồng địa phương"
, tiến sĩ Farley nói.

Hàm lượng vàng trong vòng cổ đạt ít nhất 80%, mỗi chiếc vòng nặng từ 31 đến 230g.
Hàm lượng vàng trong vòng cổ đạt ít nhất 80%, mỗi chiếc vòng nặng từ 31 đến 230g.

Cập nhật: 01/03/2017 Theo VnExpress
  • 956