Bọ xít hút máu đang âm thầm phát tán khắp thế giới

  •  
  • 1.865

Hội thảo quốc tế về bọ xít hút máu tại Việt Nam diễn ra tại Hà Nội từ ngày 17 đến 21/6, là hoạt động rất có ý nghĩa, sau khi bọ xít xuất hiện ồ ạt tại Việt Nam (đặc biệt là tại các thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh, Huế v.v…) và tại Thái Lan, Philippines.

Bọ xít hút máu đang âm thầm phát tán khắp thế giới
Các loại bọ xít hút máu

Theo các chuyên gia, tình trạng này không khác gì so với thực tế tại đảo Reunion (Pháp). Việc lan rộng của loài bọ xít hút máu T. rubrofasciata cho thấy cần có một nghiên cứu quy mô sâu rộng, để tiếp cận, đánh giá kỹ lưỡng những hiểm họa dịch bệnh do loài bọ xít hút máu T. rubrofasciata gây ra trên phạm vi toàn cầu. Vì bọ xít hút máu là thủ phạm gây ra bệnh kí sinh trùng tại khu vực Mỹ Latinh.

Loài bọ xít hút máu Triatoma rubrofasciata đã và đang âm thầm phát tán khắp thế giới, qua các phương tiện giao thông đường biển, đường sông và có sự liên quan với vật chủ ưa thích hút máu của chúng là các loài chuột.

Tại hội thảo, các chuyên gia đầu ngành về côn trùng trên toàn thế giới đã cùng nhìn nhận về hiện trạng sinh trưởng, phát tán lan rộng của loài côn trùng này bằng phân tích cơ sở khoa học, chuyên sâu, thấu đáo của các chuyên gia đầy kinh nghiệm từ Mỹ Latinh. Đặc biệt, kịp thời bố trí theo dõi lâu dài những người đã bị bọ xít đốt, hoặc đã tiếp xúc với loài côn trùng này.

Cập nhật: 10/02/2017 Theo CAND
  • 1.865