Brazil: Phát hiện một bộ lạc nguyên thủy

  •  
  • 2.420

Metyktire là một bộ lạc chưa từng có một tiếp xúc rõ ràng nào với ánh sáng văn minh vừa được phát hiện tại một vùng hẻo lánh thuộc khu vực Amazon, thông báo của chính quyền Brazil ngày 1-6.

Theo ông Mario Moura, một người phát ngôn của chính quyền, bộ lạc Metyktire có khoảng 87 thành viên vừa được phát hiện trong tuần qua. Metyktire nằm trong một khu vực rất khó tiếp cận do rừng rậm dày đặc bao quanh và không có sông ngòi gần đó. Bộ lạc Metyktire cách thành phố Rio de Janeiro khoảng 2.000 km về phía tây bắc.

Bộ lạc này là một phần nhóm của thổ dân Kayapo sinh sống tại khu bảo tồn Menkregnoti. Thông báo của chính quyền cho biết thổ dân Kayapo không có tiếp xúc đáng kể nào với người bộ lạc Metyktire cho đến khi hai thổ dân Metyktire bất ngờ xuất hiện tại một ngôi làng của người Kayapo vào tuần trước. Chính quyền đang tìm hiểu nguyên do thổ dân Metyktire chủ động muốn tiếp xúc với thế giới văn minh. Thông thường, các bộ lạc hẻo lánh tại Brazil được phát hiện khi các tiều phu hay người chăn thả gia súc xâm lấn vùng cư trú của họ.

Patrick Cunningham, thuộc nhóm bảo vệ văn hóa các bộ lạc có trụ sở tại London, Anh, và đang tham gia một cuộc khảo sát trong vùng này cho biết các thành viên của bộ lạc Metyktire nói một loại ngôn ngữ cổ của thổ ngữ Kayapo và để thân trần. Nam giới mang bao che dương vật. Phụ nữ cạo trọc ở đỉnh đầu.

Hiện nay, có khoảng 700.000 thổ dân sinh sống tại Brazil, phần lớn tập trung tại vùng Amazon. 400.000 trong số đó sống tại tại các khu bảo tồn, theo phong tục tập quán và có thổ ngữ riêng.

ĐỨC TRƯỜNG

Theo AP, Tuổi trẻ
  • 2.420