Bức tranh hang động khẳng định trên Trái đất từng tồn tại loài bò rừng lai

  •  
  • 3.602

Trong vòng 15 năm nghiên cứu, các nhà khoa học không tin chắc rằng có những con bò rừng như vậy từng lang thang trên Trái đất...

Nhưng theo tạp chí Nature Communications, khi nghiên cứu những bức vẽ của người Cro-Magnon trong hang động và xương của các loài động vật cổ, một nhóm nhà khoa học Nga và một số nước khác đã chứng minh rằng từ xa xưa trên Trái đất đã có những con vật lai của 2 loài bò rừng cổ đại - những con trở thành tổ tiên của bò rừng hiện đại và những con về sau được thuần hóa thành bò nhà.

Theo các nhà khoa học việc tìm ra giống này rất đáng quan tâm.
Theo các nhà khoa học việc tìm ra giống này rất đáng quan tâm.

Cho đến tận thời gian gần đây các nhà nghiên cứu vẫn nghi ngờ rằng liệu trong tự nhiên có giống bò cổ đại như vậy hay không và họ thường gọi đùa là "bò Higgs". Tên gọi này bắt nguồn từ việc chơi chữ boson Higgs, chỉ những hạt đi kèm với trường Higgs hay những "hạt của Chúa" khi lý thuyết nêu ra sự tồn tại của hạt cơ bản này vào năm 1964 nhưng mãi đến năm 2012 mới chứng minh được.

Tất nhiên giống bò rừng mới không liên quan gì đến vật lý lượng tử, nhưng theo các nhà khoa học việc tìm ra giống này rất đáng quan tâm. Số là sự ra đời những loài mới hoàn toàn do lai là hiện tượng cực hiếm, đặc biệt là ở các loài động vật có vú. Những con lai thường không để lại thế hệ sau, và một số trường hợp rất hiếm là khi có con thì thế hệ sau lại "tan biến" trong một loài bố hoặc mẹ (chẳng hạn như những con người hiện đại có nguồn gốc châu Âu và châu Á mang trong mình từ 1 đến 4% hệ gen Neanderthal, nhưng điều đó không có nghĩa là trong thời kỳ lai giống, con người đã trở thành một loài mới).

Có một vài bằng chứng gián tiếp cho thấy rằng gần 120.000 năm trước, con lai của 2 loài bò rừng cổ đại vẫn còn tồn tại. Ngay từ 15 năm trước, các nhà khoa học đã phát hiện ra các bằng chứng đó, nhưng chỉ bây giờ họ mới dám khẳng định chắc chắn phần nào. Khi so sánh các bức tranh đá trong một số hang động trên lãnh thổ nước Pháp, họ đã lưu ý thấy các "họa sĩ" cổ đại mô tả bò rừng với 2 phiên bản, một trong số đó tương xứng với boson Higgs, tức bò rừng lai. Những kết quả nghiên cứu ADN ty thể còn lưu lại trong xương của bò rừng được phát hiện trước đó cũng chứng minh rằng loại bò rừng lai đã từng tồn tại.

Cập nhật: 28/10/2016 Theo motthegioi
  • 3.602