Bức tranh khỏa thân thất lạc hàng thế kỷ bất ngờ tái xuất

  •  
  • 342

Sau hàng thế kỷ bị thất lạc và gần 300 năm bị sai danh tính, bức tranh khỏa thân của danh họa Rubens tái xuất thế giới nghệ thuật, có thể bán với giá lên tới 7,7 triệu USD.

Sir Peter Paul Rubens (1577–1640) là danh họa người Flemish (Bỉ - Hà Lan). Ông hoàn thành bức tranh Saint Sebastian Tended by Two Angels (tạm dịch: Thánh Sebastian được chăm sóc bởi hai thiên thần) vào hơn 400 năm trước.

Trong tranh, ông Rubens mô tả câu chuyện về người lính La Mã Sebastian bị nhiều mũi tên đâm xuyên người và bị bỏ mặc cho đến chết sau khi chuyển sang Cơ đốc giáo, nhưng bằng một cách thần kỳ được hai thiên thần giúp đỡ và trở thành thánh.

George Gordon, đồng chủ tịch về những bức tranh của các old master (danh họa ở châu Âu trước năm 1800) trên khắp thế giới tại nhà đấu giá Sotheby’s, cho biết người đặt hàng Rubens có khả năng là nhà quý tộc kiêm chỉ huy quân sự người Italy Ambrogio Spinola.

 Bức Saint Sebastian Tended by Two Angels.
Bức Saint Sebastian Tended by Two Angels. (Ảnh: Sotheby's).

Không rõ mốc thời gian cụ thể bức tranh khỏa thân được hoàn thiện, có thể khoảng năm 1606–1608 ở Italy hoặc khoảng 1609–1610 ở Antwerp (Bỉ) khi danh họa trở về quê hương.

“Ambrogio Spinola là một người lính chiến đấu trong cuộc chiến tôn giáo. Ông ấy là một người Công giáo sùng đạo, đó là lý do tại sao chúng ta được chiêm ngưỡng thời khắc phong thánh này. Khi đức tin của Sebastian trở nên rõ ràng, ông từ chối tố cáo nó, rồi bị kết án tử vì đạo. Đó là chủ đề thích hợp đối với Spinola”, Gordon phân tích với CNN, không quên tiết lộ gia đình Spinola là những người bảo trợ và bạn bè tốt của Rubens.

Ông Gordon bị ấn tượng mạnh mẽ khi nhìn thấy bức tranh tại một cuộc triển lãm. Đối với ông, những nét vẽ sống động và giàu năng lượng là phong cách không thể trộn lẫn của Rubens.

Không may, bức tranh biến mất khỏi lịch sử từ những năm 1730, cho đến khi xuất hiện trở lại ở Missouri (Mỹ) vào năm 1963. Sau đó, nó được chủ sở hữu hiện tại mua lại trong cuộc đấu giá vào năm 2008. Tuy nhiên, thời điểm đó, bức tranh bị xác định nhầm là của họa sĩ người Pháp Laurent de la Hyre.

Tháng 4, kết quả phân tích tia X xác định bức tranh là tác phẩm của Rubens, còn là bản gốc. Trước đây, người ta vẫn đinh ninh bản gốc nằm trong bộ sưu tập của gia đình Corsini, hiện được treo ở Galleria Corsini, Rome (Italy).

Các chuyên gia phải tiến hành phân tích tia X để xác định được danh tính thật của bức tranh.
Các chuyên gia phải tiến hành phân tích tia X để xác định được danh tính thật của bức tranh. (Ảnh: Sotheby's).

Phân tích cho thấy những thanh đổi bên dưới thành phẩm cuối cùng. Ban đầu, Rubens vẽ Thánh Sebastian quay mặt đi hướng khác. Ông cũng bỏ một mũi tên xuyên qua đùi phải của vị thánh.

“Rubens là một trong những họa sĩ nổi tiếng nhất, vĩ đại nhất của thế kỷ 17. Ông cũng là người đi đầu trong việc phát triển phong cách nghệ thuật Baroque (trường phái kiến trúc)”, ông Gordon nói.

Bức tranh khỏa thân được bán đấu giá ở London vào ngày 5/7, ước tính có giá từ 4-6 triệu bảng Anh (5,1-7,7 triệu USD).

Cập nhật: 03/07/2023 Zing
  • 342