Bunyip - Loài quái vật đã tuyệt chủng ở Australia

  •   42
  • 2.934

Với những thổ dân Australia, quái vật Bunyip trong truyền thuyết của họ đại diện cho cả thiện và ác, là hóa thân của cả ác quỷ và thiên thần. Liệu quái vật Bunyip là một loài sinh vật đã từng tồn tại hay chỉ là sản phẩm của trí tưởng tượng?

Địa điểm xuất hiện

Theo các thổ dân Australia, Bunyip sống trong các hồ, sông và gần như tất cả các hồ chứa nước của Australia, chủ yếu ở Victoria và New South Wales. Những người đến thăm Tasmania cũng nói về sinh vật giống chó này. Hầu hết các báo cáo của Bunyip là từ thế kỷ 19.

Ngoại hình

Theo truyền thuyết, Bunyip có thể săn cả phụ nữ và trẻ em.
Theo truyền thuyết, Bunyip có thể săn cả phụ nữ và trẻ em.

Vẻ ngoài của Bunyip không rõ ràng, vì có những báo cáo về các sinh vật dưới nước giống như một con chó hay một con hải cẩu. Nhiều người cũng mô tả một sinh vật có cổ dài và đầu nhỏ. Bunyip giống như một con hải cẩu hoặc con chó dài đến 1,2-1,8m, nó được bao phủ với bộ lông nâu hoặc đen dài. Mặt khác, những con cổ dài 1,5-40m thường có lông tối màu.

Bunyip có đầu giống đầu chó bull. Có nhiều răng nanh to ở hàm và tai rất rõ. Chúng không có đuôi, nhưng có râu dài và vây. Loại Bunyip với cổ dài có răng nanh nhỏ, tai và đầu của chúng trông giống như một con ngựa hay chim emu hơn một con chó. Cổ dài khoảng 1m, mảnh mai và có bờm. Ngoài ra còn có nếp gấp da quanh cổ và đuôi giống như một con ngựa.

Lối sống

Hình dáng của Bunyip khá giống các loài động vật có vú.
Hình dáng của Bunyip khá giống các loài động vật có vú.

Thổ dân mô tả Bunyip là một loài động vật lưỡng cư hoạt động vào ban đêm. Nhà của chúng là hồ, sông, suối và ao tù. Chúng có kỹ năng bơi lội tuyệt vời, có thể di chuyển trong nước rất nhanh nhờ vây hoặc bàn chân. Bunyip cũng thích tạo ra nhiều âm thanh giống như tiếng gầm lớn.

Theo nhiều truyền thuyết, Bunyip là những sinh vật nguy hiểm cho con người, thích ăn thịt phụ nữ và trẻ em. Tuy nhiên, thông thường, chúng ăn cua và trứng nằm trong hang.

Bunyip và những sự thật thú vị

Bunyip là quỷ dữ hay thiên thần trong tâm trí của thổ dân Australia.
Bunyip là quỷ dữ hay thiên thần trong tâm trí của thổ dân Australia.

  • Từ “bunyip” có thể có nguồn gốc từ ngôn ngữ thổ dân nhưng từ này không thể dịch được. Dường như nó có nghĩa là "ma quỷ", "thiên thần" hay "thần". Thổ dân Australia sử dụng từ này để mô tả một cái gì đó bí ẩn, nguy hiểm và đáng sợ. Nó cũng thường được sử dụng để mô tả những điều tuyệt vời và thậm chí buồn cười.
  • Từ bunyip xuất hiện lần đầu tiên trong Công báo Sydney năm 1812.
  • Vì không có báo cáo về Bunyip trong nhiều năm, các nhà sinh vật học sợ rằng nó đã tuyệt chủng.
  • Theo các mô tả khác nhau của thổ dân về Bunyip, có vẻ như sinh vật này có thể được bao phủ không chỉ bằng lông, mà còn với lông vũ hoặc thậm chí vảy như cá sấu.

Hiện nay, một số nhà nghiên cứu tin rằng những câu chuyện thổ dân về sinh vật có thể có cơ sở trong thực tế và mô tả một loài tuyệt chủng khoảng 50.000 năm trước đây.

Cập nhật: 09/11/2018 Theo Tiền Phong
  • 42
  • 2.934