Bướm chúa rừng hiếm thấy xuất hiện hàng ngàn con ở Sapa

  •  
  • 2.303

Mấy chục năm bôn ba khắp các khu rừng nhưng đây là lần đầu tiên gặp cả ngàn con bướm nâu vàng, lớn, bay rợp trời ở bãi cát ẩm ven suối, bãi bùn hay nơi có quả thối ven đường rừng tre trúc như ở bản Giàng Tả Chải, xã Tả Van, huyện Sa Pa, Lào Cai.

Đây là loài bướm chúa rừng, có tên khoa học là Stichophthalma howqua. Kích thước sải cánh bướm lớn đến hơn 15cm. Loài chỉ có một thế hệ trong một năm, từ tháng 4 đến tháng 9. Cây thức ăn của sâu non thuộc họ Cỏ (Poaceae).

Bướm chúa rừng xuất hiện ở bản Giàng Tả Chải, xã Tả Van, huyện Sa Pa, Lào Cai.
Bướm chúa rừng xuất hiện ở bản Giàng Tả Chải, xã Tả Van, huyện Sa Pa, Lào Cai.

Đây là loài bướm ít phổ biến, thường gặp ở các khu rừng miền Bắc Việt Nam như Cúc Phương, Tam Đảo... Ở các nước trong khu vực, bướm chúa rừng cũng là loài ít thấy.

Bạn có thể chạm tay vào bướm mà chúng không bay. Thậm chí, cầm các cá thể bướm lên xem chúng cũng không bay đi. Lý do, chúng đang mải mê hút nước và chất khoáng ở những nơi có bùn.

Việc bướm tập trung nhiều ở khu vực này, có thể đánh giá môi trường sống ở đây thích hợp với loài này. Trong khi đó, ở nhiều nơi, sự suy giảm quần thể của nhiều loài, trong đó có bướm có thể cảnh báo sự xuống cấp, suy thoái của môi trường.

TS Vũ Văn Liên
  • 2.303