Những điều chưa biết về loài bướm chúa Bắc Mỹ

  •  
  • 1.824

Bướm chúa với hoa văn màu cam và đen đặc trưng được coi là loài bướm phổ biến nhất trên toàn Bắc Mỹ.

Mỗi năm, loài bướm này từ khắp nước Mỹ và Canada di cư 4.000km để đi trú Đông tại các khu rừng ở Mexico.

Theo thống kê của Chính phủ Mexico, trong mùa di cư 2016-2017, bướm chúa bao phủ khoảng 2,91ha rừng thông và linh sam tại các bang Mexico và Michoacan, giảm 27,4% so với 4,01ha của mùa di cư trước đó.

Những thông tin cơ bản về bướm chúa Bắc Mỹ.
Những thông tin cơ bản về bướm chúa Bắc Mỹ.

Bướm chúa Bắc Mỹ là gì?

Bướm vua hay bướm chúa (tên khoa học: Danaus plexippus), là một loài bướm thuộc phân họ Danainae, trong họ Nymphalidae. Có lẽ là loài bướm được biết đến nhiều nhất trên toàn Bắc Mỹ. Vào thế kỷ 19, nó cũng được tìm thấy ở New Zealand và cũng được biết ở Úc từ năm 1871.

Tại Bắc Mỹ, bướm chúa phân bố từ nam Canada đến bắc phần Nam Mỹ. Thỉnh thoảng chúng cũng sang đến Tây Âu theo đường vận chuyển hàng hải hoặc khi có điều kiện thời tiết và hướng gió phù hợp. Bướm vua cũng có mặt ở Bermuda, Hawaii, Solomon, New Caledonia, New Zealand, Úc, New Guinea, Sri Lanka, Ấn Độ, Azores và quần đảo Canary.

Cánh của bướm chúa có hoa văn màu cam và đen dễ nhận ra, với sải cánh khoảng 8,9cm đến 10,2cm (Loài bướm phó vương giống kích thước, màu sắc, hoa văn, nhưng có thể phân biệt bằng một cái vằn đen ngang qua cánh sau). Bướm cái có vân đậm hơn trên cánh, bướm đực có đốm ở giữa mỗi cánh sau là nơi pheromon được tiết ra. Con đực lớn hơn một chút so với con cái.

Giống như các loài côn trùng khác, bướm vua có sáu chân nhưng nó thường chỉ đi bằng bốn chân sau vì hai chân trước áp sát vào thân.

Trứng bướm vua ban đầu có màu trắng ngà, sau chuyển sang màu vàng nhạt, hình bán côn, dài, với khoảng 23 đường gờ chạy dọc... Mỗi quả trứng nặng khoảng 0,46mg, cao 1,2 mm và rộng 0,9mm.

Sâu bướm có các sọc vàng, đen và trắng. Đầu chúng cũng có sọc màu vàng và đen. Chúng có hai cặp râu nằm ở hai phía thân. Sâu bướm đạt đến chiều dài 5 m.

Nhộng có màu xanh với một dải màu đen và vàng ở cuối bụng. Trên ngực, cánh và trên mắt cũng có những chấm vàng.

Cập nhật: 14/02/2019 Theo Vietnam+
  • 1.824