Cá nhà táng chết hàng loạt không rõ nguyên nhân ở Australia

  •  
  • 153

Ít nhất 14 con cá nhà táng chưa trưởng thành đã chết dạt vào các bãi biển trên một hòn đảo ngoài khơi phía đông nam Australia.

 Một số xác cá nhà táng trong tư thế nằm nghiêng trên bờ biển đầy đá ở đảo King.
Một số xác cá nhà táng trong tư thế nằm nghiêng trên bờ biển đầy đá ở đảo King. (Ảnh: NRE Tas)

Cơ quan Tài nguyên và Môi trường Tasmania (NRE Tas) cho biết xác của những sinh vật khổng lồ được phát hiện vào chiều 19/9 trên đảo King, một phần của bang Tasmania ở eo biển Bass. Nguyên nhân gây ra cái chết của chúng vẫn chưa được xác định.

Các chuyên gia đã đến hòn đảo vào hôm 20/9 để mổ xác khám nghiệm. Họ cũng lên kế hoạch tiến hành một cuộc khảo sát trên không để xem liệu còn con cá voi nào khác chết trong khu vực hay không.

"Có thể những con cá nhà táng này là thành viên của cùng một nhóm, bao gồm những con đực trẻ tuổi kết hợp với nhau sau khi tách mẹ", phát ngôn viên của NRE Tas cho biết.

Vùng biển ngoài khơi đảo King nằm trong phạm vi và môi trường sống của cá nhà táng nên sự hiện diện của chúng ở khu vực này là điều bình thường, nhưng trường hợp chết tập thể của những con đực trẻ tuổi như vậy là hiếm thấy.

Các nhà chức trách đã cảnh báo những người lướt sóng và tắm biển tránh xa nơi có cá voi chết vì lo ngại xác của chúng có thể thu hút cá mập đến vùng biển gần đó.

Hai năm trước, khoảng 470 con cá voi hoa tiêu vây dài cũng được tìm thấy trên bờ biển Tasmania trong vụ mắc cạn hàng loạt lớn nhất trong lịch sử Australia. Sau nỗ lực kéo dài một tuần, chỉ 111 con cá voi trong số đó được cứu sống.

Cập nhật: 22/09/2022 VnExpress
  • 153