Cá sống trên... thân cây

  •   3,33
  • 2.200

Một loài cá nhiệt đới sống trong các đầm lầy đước ở châu Mỹ có thể sống sót hàng tháng trời mà không cần nước, tương tự như cách mà động vật đã thích nghi với đất liền hàng triệu năm trước đây.

Mangrove Rivulus, một loài cá nhỏ nhiệt đới (chuyên ăn ấu trùng muỗi) tìm kiếm nơi trú ẩn trong những cái vũng cạn ở hang cua, trong những vỏ dừa hoặc thậm chí các lon bia cũ trong đầm lầy đước ở Belize, Mỹ và Brazil. Tuy nhiên, khi nơi ở cạn khô, chúng sống trên đất liền, trong những khúc gỗ, Scott Taylor, một nhà nghiên cứu tại Chương trình những vùng đất suy thoái môi trường Brevard County, miền trung Florida, Mỹ, tiết lộ.

Cá Mangrove Rivulus có thể sống trên thân cây khi môi trường khô cạn.

Cá Mangrove Rivulus có thể sống trên thân cây khi môi trường khô cạn. (Ảnh: Half life source)

Loài cá này có thể dài đến 7,5 cm. Chúng sống cụm trong các khúc gỗ rỗng do côn trùng để lại và thở bằng da thay vì mang, cho đến khi lại gặp nước.

Nhóm nghiên cứu đã phát hiện điều này sau một chuyến đi tới Belize.

"Chúng tôi đá vào một khúc gỗ và con cá bắn ra ngoài", Taylor kể. Trong các thử nghiệm tại phòng, Taylor phát hiện thấy loài cá này có thể sống đến 66 ngày ngoài môi trường nước mà không ăn uống, trong khi sự trao đổi chất vẫn diễn ra.

Không một loài cá nào khác có thể ra khỏi nước mà vẫn sống lâu như Mangrove Rivulus. "Chúng có thể sống hàng tuần mà không hề giảm tốc độ trao đổi chất. Chúng vẫn đáp ứng và hoạt động trong nhiều tuần khi ở trên cạn", Patricia Wright, một nhà sinh học tại Đại học Guelph, Canada, cho biết.

Loài cá này có thể đang nắm giữ những bí ẩn về sự tiến hoá của động vật qua thời gian.

Thuận An

Theo Reuters, Halflifesource, Vnexpress
  • 3,33
  • 2.200