Cá vàng khổng lồ tự nhân bản xâm chiếm Canada

  •  
  • 275

Cá vàng đang xâm lấn nhiều sông hồ ở nhiều địa phương tại Canada, đe dọa quần thể cá bản xứ.

Các sông ngòi tự nhiên ở Canada đang bị tấn công bởi cá vàng khổng lồ xâm hại bị người nuôi sinh vật cảnh vứt bỏ, CBC hôm 4/3 đưa tin. Cá vàng có vẻ vô hại nhưng loài vật bền bỉ này có thể phát triển tới kích thước đồ sộ trong tuổi thọ lâu dài.

 Một con cá vàng bắt ở cảng Hamilton, Canada.
Một con cá vàng bắt ở cảng Hamilton, Canada. (Ảnh: Fisheries and Ocean).

Có nhiều giống cá vàng nhưng chúng đều thuộc họ cá chép, đôi khi lai tạo với loài cá khác như cá koi, ví dụ con cá tên Carrot ở Pháp nặng ngang một đứa trẻ 10 tuổi. Trong khi Carrot sinh sống ở BlueWater Lakes, nơi nuôi cá phục vụ đi câu giải trí, cá vàng hoang dã bơi trong môi trường nước ngọt không chỉ phát triển rất to mà còn nhân lên ở tốc độ đáng kinh ngạc với con cái có thể đẻ khoảng 150.000 quả trứng trong một năm.

"Cá cái không cần con đực để sinh sản", Brian Heise, phó giáo sư ở khoa khoa học tài nguyên thiên nhiên tại Đại học Thompson Rivers, cho biết. "Chúng có một quá trình đặc biệt gọi là gynogenesis, trong đó cá cái nhận tinh trùng từ một loài cá tuế để bắt đầu phát triển trứng, dù chúng không được thụ tinh".

Khi phát triển mạnh về số lượng và kích thước, cá vàng có thể phá hủy môi trường, cạnh tranh với động vật bản xứ, mang dịch bệnh và ký sinh trùng đe dọa các loài vật hoang dã. Thức ăn ưa thích của chúng bao gồm trứng cá, ấu trùng, cây thủy sinh. Hành vi sục sạo của chúng có thể làm văng bùn sình khiến nước đục ngầu, ngăn cây cối dưới nước tiếp xúc với ánh sáng Mặt Trời. Vì những lý do này, các nhà khoa học đang lo ngại sự phát triển bùng phát của cá vàng khổng lồ hoang dã trong môi trường nước ngọt phía bắc Vancouver (bao gồm Terrace, Quesnel và Whistler). Trung tâm loài xâm hại Canada khuyến cáo người dân không thả cá vàng cảnh vào tự nhiên để bảo vệ hệ sinh thái.

Kích thước của cá vàng bị giới hạn một phần bởi môi trường sống. Cá nuôi trong bể nhỏ với lượng thức ăn vừa phải sẽ giữ kích thước nhỏ, một phần áp lực. Chúng sẽ duy trì kích thước đó cho tới khi chết. Tuy nhiên, khi chuyển cùng một con cá sang bể lớn với nhiều thức ăn, nó sẽ to hơn nhiều.

Cập nhật: 09/03/2023 VNE
  • 275