Cá voi beluga thiếu cân trên sông Seine thành tâm điểm chú ý ở Pháp

  •  
  • 132

Theo các quan chức địa phương, một con cá voi beluga bơi ngược dòng sông Seine ở khu vực gần thủ đô Paris, Pháp đang trong tình trạng sức khỏe yếu và có nguy cơ bị mắc kẹt.

Con cá voi beluga trong ảnh dưới nằm trong danh sách những loài động vật cần được bảo vệ - đã bơi ngược dòng sông Seine trước khi dừng tại một âu tàu cách thủ đô Paris, Pháp khoảng 70km về phía Tây Bắc, Guardian đưa tin ngày 5/8.

ác lực lượng cứu hộ đang cố gắng giải cứu một con cá voi beluga
Các lực lượng cứu hộ đang cố gắng giải cứu một con cá voi beluga trong tình trạng sức khỏe đáng lo ngại ở cách thủ đô Paris khoảng 70km về phía Tây Bắc. (Ảnh: Alamy).

Con cá voi beluga này được phát hiện trên sông Seine lần đầu tiên vào hôm 2/7, chỉ 2 tháng sau khi một con cá voi sát thủ, loài cá hiếm gặp ở khu vực, được phát hiện tại dòng sông này.

Chính quyền khu vực Eure, vùng Normandy vào hôm 4/8 cho biết, sau khi cá thể cá voi beluga được phát hiện, các lực lượng cứu hộ, cứu hỏa và các chuyên gia về đa dạng sinh học đã được huy động để theo dõi sức khỏe của con cá voi này, được đánh giá là trong tình trạng đáng lo ngại.

"Con cá voi dường như bị thiếu cân và da biến sắc. Vị trí của con cá voi nằm ở giữa đập Poses và vùng Saint-Pierre-la-Garenne", chính quyền địa phương cung cấp thông tin về con cá voi beluga.

Theo Phó giám đốc Tổ chức Nghiên cứu Động vật có vú ở biển của Pháp Gerard Mauger, con cá voi beluga vừa được phát hiện dành rất ít thời gian trên mặt nước và có dung tích phổi lớn. Tuy nhiên, ông Mauger cho biết các nhân viên cứu hộ đang gặp khó khăn trong việc dẫn con cá voi quay lại cửa sông Seine.

Tuy chính quyền địa phương không công bố kích thước của con cá voi được phát hiện trên sông Seine, nhưng một cá thể cá voi beluga trưởng thành có chiều dài lên tới 4 m.

Theo bà Lamya Essemlali, người đứng đầu tổ chức bảo tồn động vật Sea Shepherd, các thành viên trong nhóm của bà thường sử dụng máy bay không người lái vào ban đêm để xác định vị trí của con cá voi.

"Môi trường ở đây không tốt cho sức khỏe của cá voi beluga. Sông Seine bị ô nhiễm nặng và là một nơi rất ồn ào. Các loài cá voi rất nhạy cảm với âm thanh", bà Essemlali cho biết.

Nhân viên cứu hộ theo dõi con cá voi beluga bằng máy bay không người lái.
Nhân viên cứu hộ theo dõi con cá voi beluga bằng máy bay không người lái. (Ảnh: Reuters).

Vào cuối tháng 5, một con cá voi sát thủ đã chết trên sông Seine, ở khu vực giữa thành phố Le Havre và thành phố Rouen.

Con cá voi trên bị mắc kẹt và không thể rời khỏi con sông dù đã được nhân viên cứu hộ giúp đỡ.

"Điều cần thiết bây giờ là đảm bảo con cá voi beluga có đầy đủ thức ăn để tránh tình huống xảy ra với cá thể cá voi sát thủ vào tháng 5", bà Essemlali nói.

Chính quyền khu vực Eure cho biết sẽ theo dõi và trợ giúp chiến dịch giải cứu của tổ chức Sea Shepherd.

Cá voi beluga thường di cư từ Bắc Cực vào mùa thu để kiếm ăn nhưng hiếm khi đi quá xa về phía Nam.

Cập nhật: 06/08/2022 Zing
  • 132