Cá voi thoát ra biển sau nhiều ngày đi lạc

  •  
  • 613

Sau gần một tuần trôi giạt vào một nhánh phụ của sông Sacramento, cách Thái Bình Dương gần 115 km, hai con cá voi lưng gù bắt đầu bơi trở ra biển chiều qua, các quan chức cứu hộ Mỹ cho biết.

Các nhà khoa học không rõ tại sao những con vật này quay đầu trở ra, sau hàng tuần liền những người cứu hộ dùng đủ mọi phương pháp đưa chúng về với biển. Họ đã dự định sẽ thả từ 3 đến 5 chiếc tàu cứu hộ xuống nước để lái hai con cá voi này xuôi dòng ít nhất 24 km, nơi mà nước mặn hơn sẽ tốt cho sức khoẻ của chúng.

Trước khi xuôi xuống phía nam, các bác sĩ thú y đã sử dụng những tấm bọt biển gắn vào một cái sào dài để lau rửa da ở những chỗ bị thương trên mình hai mẹ con cá voi.

Do tiếp xúc quá lâu với nước ngọt, chúng đã bị tổn thương da nghiêm trọng, khiến cơ thể dễ bị tấn công bởi những loài vi khuẩn vốn không có mặt trong môi trường nước biển quen thuộc của chúng.

Những vết rách sâu trên da cả hai con, giống như thể chúng đã va chạm vào sống thuyền, đều trở nên nghiêm trọng hơn. Tuy nhiên các bác sĩ thú y cho rằng việc tiêm các kháng thể vào cơ thể chúng có thể làm chậm quá trình nhiễm trùng.


(Ảnh: kcci.com)

Hôm chủ nhật, các nhà sinh học cũng dự kiến sẽ thu hơi thở của chúng để đánh giá sức khoẻ tốt hơn và xem cá voi con có cần hỗ trợ không, nhưng tất cả các phương án này đều bị loại bỏ sau khi chúng đã bắt đầu di chuyển trở về nhà.

Hai con cá được phát hiện lần đầu trong nước ngọt hôm 13/5 và đã lôi kéo rất đông người đến cảng Sacramento trước khi chúng bơi tới sông Rio Vista tuần trước.

Theo Tân Hoa Xã, Vnexpress
  • 613