Các kĩ sư Trung Quốc di chuyển bến xe buýt nặng 30.000 tấn hàng trăm mét bằng cách "đi bộ"

  •  
  • 194

Các kỹ sư Trung Quốc đã lập kỷ lục Guinness thế giới sau khi di chuyển bến xe buýt nặng 30.000 tấn bằng cách sử dụng hàng trăm kích thủy lực.

Các kỹ sư Trung Quốc đã lập kỷ lục Guinness thế giới sau khi di chuyển bến xe buýt nặng 30.000 tấn ở thành phố Hạ Môn bằng cách sử dụng hàng trăm kích thủy lực và đường ray trang bị con lăn.

Theo đó, bến xe buýt đường dài Hậu Hi nằm ở quận Jimei của thành phố Hạ Môn, thuộc tỉnh Phúc Kiến của Trung Quốc. Bốn năm trước, chính quyền địa phương đã quyết định di chuyển một trong các nhà ga sang vị trí khác để lấy mặt bằng cho dự án đường sắt cao tốc mới. Sau khi cân nhắc các lựa chọn, các kỹ sư quyết định rằng giải pháp tốt nhất là xoay trạm chính của bến xe buýt một góc 90 độ, sử dụng một trong các cạnh hẹp của nó làm điểm trung tâm. Trong khi đó, cạnh phía xa của nhà ga cần phải dịch chuyển khoảng 288 mét.

Trạm xe buýt đã quay một góc 90 độ để chuyển sang vị trí mới.
Trạm xe buýt đã quay một góc 90 độ để chuyển sang vị trí mới.

Đương nhiên, điều này khó thực hiện được với một kết cấu nặng 30.000 tấn, tương đương với 170 máy bay chở khách Boeing 737. Để thực hiện công việc tưởng chừng là bất khả thi này, các kỹ sư Trung Quốc đã sử dụng một hệ thống đường ray trang bị con lăn, vốn cho phép trạm chính của bến xe buýt chạy trên đó theo hướng xoay đã định sẵn. Song song đó, 532 kích thủy lực cực mạnh có khả năng nâng cấu trúc lên khỏi mặt đất và duy trì nó trong suốt quá trình di chuyển cũng được sử dụng.

Vào thời điểm đó, tờ báo địa phương Haixi Morning Post viết rằng nhóm đã sử dụng các kích thủy lực đặc biệt có thể tự động di chuyển về phía trước, mang theo trạm chính xe buýt.

Để giảm thiểu nguy cơ xảy ra lỗi do con người, các kỹ sư đã chia hàng trăm kích thủy lực thành hai nhóm, mỗi nhóm được điều khiển bằng máy tính. Hai nhóm kích thủy lực thay phiên nhau làm việc, với một nhóm nâng tòa nhà lên và "bước" về phía trước, trước khi nhóm thứ hai lặp lại chuyển động tương tự. Điều này tạo ra ảo ảnh thị giác khiến chúng ta có cảm giác bến xe buýt đang “đi bộ”.

Timelapse quay lại quá trình trạm xe buýt nặng 30 nghìn tấn di chuyển 288m trong 40 ngày.
Timelapse quay lại quá trình trạm xe buýt nặng 30 nghìn tấn di chuyển 288m trong vòng 40 ngày.

Các kích thủy lực hoạt động không ngừng nghỉ, di chuyển bến xe buýt nặng 30.000 tấn khoảng 20 mét mỗi ngày. Tổng cộng, nhóm kĩ sư mất tới 40 ngày để di chuyển cấu trúc của bến xe buýt đến vị trí mới, lập nên kỷ lục Guinness mới. Một đoạn video tua nhanh thời gian về quá trình di chuyển này đã lan truyền khắp mạng xã hội trong 4 năm qua và thu hút hàng triệu lượt xem.

Điều thú vị là, việc xây dựng bến xe buýt đường dài Hậu Hi vào năm 2015 được cho là tiêu tốn khoảng 39 triệu USD, trong khi hoạt động di chuyển nó đến vị trí mới tốn tới 7,5 triệu USD.

Cập nhật: 07/11/2023 Phụ Nữ Mới
  • 194