Các nhà khoa học Đan Mạch ra mắt "từ điển" phiên dịch tiếng lợn

  •  
  • 176

Các nhà khoa học theo dõi tiếng kêu của 411 con lợn trong thời gian dài để tìm ra điểm khác biệt và xác định cảm xúc tương ứng.

ợn phát ra tiếng kêu khác nhau trong những tình huống tích cực và tiêu cực.
Lợn phát ra tiếng kêu khác nhau trong những tình huống tích cực và tiêu cực. (Ảnh: Depositphotos)

Hiểu được cảm xúc của động vật có thể giúp con người chăm sóc chúng tốt hơn. Elodie Briefer, nhà nghiên cứu hành vi động vật tại Đại học Copenhagen (Đan Mạch), cùng các đồng nghiệp phát triển phương pháp mới giúp phiên dịch tiếng lợn kêu. Nghiên cứu mới công bố trên tạp chí Scientific Reports hôm 7/3.

Để xây dựng "từ điển" tiếng lợn, các nhà nghiên cứu đã ghi lại hơn 7.400 âm thanh từ 411 con lợn và theo dõi trải nghiệm sống của chúng từ khi sinh ra đến lúc chết. Nhóm nghiên cứu sau đó liên hệ các tiếng kêu khác nhau với những hoạt động và ngôn ngữ cơ thể của lợn.

Lợn có cảm xúc tích cực khi cho con bú, đoàn tụ với gia đình, âu yếm anh chị em cùng lứa và chạy nhảy tự do. Cảm xúc tiêu cực xuất hiện trong các tình huống như cô lập xã hội, đánh nhau, triệt sản và chờ đợi trong lò mổ.

"Có sự khác biệt rõ ràng trong tiếng lợn kêu khi chúng ta xem xét các tình huống tích cực và tiêu cực. Trong tình huống tích cực, tiếng kêu ngắn hơn rất nhiều với những dao động nhỏ về biên độ. Cụ thể, tiếng kêu bắt đầu ở mức cao và dần giảm xuống tần số thấp hơn. Bằng cách thiết lập một thuật toán để nhận ra những âm thanh này, chúng tôi có thể phân loại chính xác 92% tiếng kêu theo cảm xúc", Briefer cho biết.

Nghiên cứu mới nằm trong dự án SoundWel nhằm giúp các chuyên gia theo dõi và nâng cao sức khỏe của lợn bằng cách giảm căng thẳng, đồng thời khuyến khích những cảm xúc tích cực. Briefer cho biết, tiếp theo, họ có thể sẽ phát triển thuật toán thành một ứng dụng cho nông dân.

Cập nhật: 10/03/2022 Theo VnExpress
  • 176