Các nhà khoa học Nga trồng thành công dưa hấu ở Nam Cực

  •  
  • 337

Các nhà khoa học thu hoạch mẻ dưa hấu đầu tiên tại trạm nghiên cứu ở điểm lạnh nhất Nam Cực với nhiệt độ thấp tới -89,2 độ C.

Một nhóm nhà khoa học Nga trồng thành công dưa hấu ở lục địa băng Nam Cực. Thành tựu nông nghiệp này nằm trong một thí nghiệm ở trạm Vostok, một trạm nghiên cứu của Nga hoạt động quanh năm ở Cực giá lạnh, nơi lạnh nhất trên Trái đất từng đạt nhiệt độ kỷ lục là -89,2 độ C, Live Science hôm 31/7 đưa tin.

Cây dưa hấu trồng ở trạm Vostok.
Cây dưa hấu trồng ở trạm Vostok. (Ảnh: AARI).

Dưa hấu xuất hiện ở nơi ngày nay là Sudan cách đây hơn 4.300 năm và có mặt trong nhiều tác phẩm nghệ thuật cổ đại ở vùng này, bao gồm một ngôi mộ Ai Cập tại Saqqara. Nói cách khác, dưa hấu tiến hóa trong điều kiện khác xa môi trường lạnh giá của Nam Cực.

Để nhà kính ở trạm Vostok phù hợp hơn với dưa hấu, nhóm nghiên cứu đến từ Đoàn thám hiểm Nam Cực Nga và Viện nghiên cứu Nam Cực (AARI) cùng với đồng nghiệp từ Viện nghiên cứu vật lý nông nghiệp và Viện vấn đề y sinh thuộc Viện hàn lâm Khoa học Nga, tạo ra một ốc đảo, nơi họ có thể tăng nhiệt độ không khí và độ ẩm tới điều kiện thuận lợi cho cây dưa hấu.

Nhóm nghiên cứu chọn hai chủng dưa hấu chín sớm không chỉ do hương vị ngon miệng của chúng mà cả bởi khả năng thích nghi với áp suất khí quyển thấp và thiếu oxy bên trong nhà kính. Họ trồng hạt trong lớp đất mỏng và dùng đèn đặc biệt mô phỏng ánh nắng Mặt trời. Do không có côn trùng thụ phấn cho cây, các nhà nghiên cứu phụ trách thụ phấn bằng tay, theo thông báo của AARI. Chính xác 103 ngày sau khi gieo hạt, nhóm nghiên cứu chào đón 8 quả dưa chín ngọt mọc trên 6 cây khác nhau. Mỗi quả dưa nặng 1 kg với đường kính 13 cm.

Thí nghiệm không những chứng minh thành công dưa hấu có thể mọc ở nơi lạnh nhất hành tinh trong điều kiện phù hợp mà còn cung cấp thêm thức ăn cho các nhà khoa học làm việc trong môi trường khắc nghiệt ở Nam Cực. "Theo lẽ tự nhiên, mọi nhà thám hiểm vùng cực đều hoan hỉ nhớ về hương vị mùa hè. Ngay cả việc quan sát hạt nảy mầm, phát triển và ra quả cũng khơi gợi cảm xúc tích cực", Andrei Teplyakov, nhà địa vật lý ở AARI, chia sẻ.

Đây không phải lần đầu tiên trạm Vostok trồng cây. Năm 2020, các nhà nghiên cứu trồng thành công nhiều loại cây bao gồm thì là, húng quế, mùi tây và bắp cải. Năm 2021, một nhóm nhà khoa học Hàn Quốc trồng dưa hấu ở trạm Vua Sejong phía tây Nam Cực với nhiệt độ thấp nhất là -25,6 độ C. Tiếp theo, các nhà khoa học lên kế hoạch trồng nhiều loại quả, bao gồm quả mâm xôi, việt quất và dâu tây.

Cập nhật: 02/08/2023 VnExpress
  • 337