Các vương gia nhà Thanh hưởng bổng lộc trên trời nhưng vì sao vẫn phá sản?

  •  
  • 1.347

Đối với ngân sách thu vào của quốc khố Thanh triều lúc bấy giờ, số tiền chu cấp cho các Thân vương, Quận vương cũng không phải là một con số nhỏ.

Nếu quy đổi ra đơn vị tiền tệ của Trung Quốc ngày nay, đãi ngộ của các vương gia nhà Thanh tương ứng với mức thu nhập lên tới xấp xỉ 6 triệu nhân dân tệ.

Lấy tỷ giá 1 nhân dân tệ xấp xỉ bằng khoảng 3.300 Việt Nam đồng, ta sẽ có được con số cụ thể về "mức lương" của các Thân vương nhà Thanh là khoảng… gần 20 tỷ đồng cho mỗi năm.

Mức bổng lộc này đối với những người ở phẩm cấp thấp hơn Thân vương là các Quận vương cũng lên tới con số 3 triệu nhân dân tệ.

Vì được hưởng mức đãi ngộ "trên trời" nên cuộc sống của các vương gia luôn ngập trong ăn chơi hưởng lạc. Dù cho vương triều có gặp phải sóng gió thế nào thì giới quý tộc vẫn không thể từ bỏ lối sống xa hoa, lãng phí của mình.

Lối sống phung phí thành quen "ngốn" hết bạc tỷ của các vương gia Thanh triều.
Lối sống phung phí thành quen "ngốn" hết bạc tỷ của các vương gia Thanh triều.

Mỗi món ăn phục vụ cho tầng lớp này đều được chế biến từ những nguyên liệu sơn hào hải vị với mức giá đắt đỏ. Thậm chí ngay tới những đồ dùng gia dụng hàng ngày như bát, đũa, thìa… cũng phải nạm vàng, khảm bạc hay dùng ngọc quý mà tạo tác thành.

Để phục vụ cho đời sống xa hoa của mình, nhiều Thân vương, Quận vương còn sẵn sàng chi ra một số bạc khổng lồ để chế tạo phòng băng ngay trong phủ hay những xe băng nhằm vận chuyển đồ uống, trái cây chỉ để có nước mát uống vào mùa hè.

Chưa dừng lại ở đó, tầng lớp nói trên còn chẳng hề tiếc tay bỏ ra cả núi vàng núi bạc nhằm phục vụ cho những thú giải trí hằng ngày như câu cá, săn thú hay chọi dế.

Đó là chưa kể tới việc hầu hết các Thân vương, Quận vương thời bấy giờ đều sở hữu những hoa viên, lâm viên bạc tỷ ngay tại gia nhằm mục đích mời bằng hữu tới đây thưởng rượu, vui đùa.

Có lẽ cũng chính bởi lối sống xa xỉ thành quen ấy mà tới cuối thời nhà Thanh, một số vị vương gia hết thời vì không cáng đáng nổi số tiền chi tiêu khổng lồ nên đã rơi vào cảnh túng quẫn tới mức phá sản.

Thế nhưng ở vào thời kỳ phong kiến lúc bấy giờ, việc chảy trong mình dòng máu hoàng tộc đã biến họ trở thành những người sinh ra ở vạch đích, sở hữu cuộc sống mà nhiều thường dân bách tính cả đời cũng không dám mơ tới…

Cập nhật: 06/07/2022 Khám Phá
  • 1.347