Cách nhận biết ho là dấu hiệu của virus Covid-19

  •  
  • 643

Trong nhiều thế kỷ, các bác sĩ và người chăm sóc đã lắng nghe các loại ho khác nhau để tìm kiếm manh mối giúp chẩn đoán bệnh tiềm ẩn.

Cách nhận biết người nhiễm virus covid-19 qua cơn ho

Ho là một công cụ để chẩn đoán, nhưng làm thế nào để biết đó là ho vô hại, ho virus corona  - hay một thứ gì khác hoàn toàn?

Ho đôi khi tốt cho sức khỏe, nhưng ho kéo dài hàng tuần, tạo ra chất nhầy có máu, gây ra thay đổi màu đờm hoặc đi kèm với sốt, chóng mặt hoặc mệt mỏi có thể là dấu hiệu bạn cần gặp bác sĩ.

Những câu hỏi về ho

Nếu bạn đã đi khám bác sĩ, họ có thể muốn biết: Ho kéo dài bao lâu? Ngày, tuần, tháng? Khi nào ho dữ dội nhất? Đêm, sáng, ngắt quãng suốt cả ngày? Ho như thế nào? Khô, ướt, khan, to, nhỏ?

Ho có gây ra các triệu chứng như nôn mửa, chóng mặt, mất ngủ hay không?

Liệu nó có làm gián đoạn vào các hoạt động hàng ngày, nó có gây suy nhược, khó chịu, dai dẳng?

Covid-19: Ho khô, dai dẳng và khiến bạn khó thở.
Covid-19: Ho khô, dai dẳng và khiến bạn khó thở.

Các triệu chứng nổi bật nhất của Covid-19 là sốt và mệt mỏi, và bạn có thể cảm thấy như mình bị cảm lạnh hoặc cúm. Ho có mặt ở khoảng một nửa số bệnh nhân mắc bệnh. Covid-19 kích thích mô phổi, ho khô và dai dẳng, đi kèm với khó thở và đau cơ.

Khi bệnh tiến triển, các mô phổi chứa đầy chất lỏng và bạn có thể cảm thấy khó thở hơn nữa khi cơ thể bạn phải vật lộn để có đủ oxy.

Ướt và đờm hay khô và khan?

Một cơn ho “ướt” đưa đờm từ đường hô hấp dưới (phổi và đường hô hấp dưới, trái ngược với mũi và cổ họng của bạn) vào miệng.

Ho “ướt” là do chất lỏng trong đường thở và có thể đi kèm với tiếng thở khò khè khi hít vào. Đường hô hấp dưới có nhiều tuyến tiết hơn cổ họng, đó là lý do tại sao nhiễm trùng đường hô hấp dưới gây ra ho ướt.

Ho khan không tạo ra đờm. Nó thường bắt đầu ở phía sau cổ họng và tạo ra âm thanh to. Ho khan không làm thông đường thở của bạn vì vậy những người mắc bệnh thường mô tả nó gây ra khó chịu.

Nhiễm trùng mũi và họng gây kích thích cho những khu vực đó và tạo ra một cơn ho khan với đau họng. Những loại ho này thường thấy trong cúm hoặc cảm lạnh.

Đôi khi ho có thể bắt đầu khô nhưng cuối cùng lại trở nên ẩm ướt.

Ví dụ, viêm phổi nhiễm trùng thường bắt đầu bằng ho khan đôi khi gây đau và có thể gây khó thở tiến triển. Khi nhiễm trùng tiến triển, túi khí phổi (phế nang) có thể lấp đầy các chất tiết viêm như dịch mô phổi và máu, và sau đó ho sẽ trở nên ẩm ướt. Ở giai đoạn này, đờm trở nên nổi bọt và nhuốm máu.

Còn ho gà thì sao?

Ho gà là do nhiễm vi khuẩn ảnh hưởng đến các tế bào trong đường thở và gây ra kích ứng và bài tiết.

Các triệu chứng bao gồm cơn ho kết thúc bằng tiếng ồn "thở vào" thường phát ra tiếng "rít" dài và khiến bạn thở hổn hển. Ho gà thường kèm theo chất nhầy.

Ho kéo dài, ho mạnh có thể làm hỏng đường thở của bạn, hoặc gây gãy xương sườn hoặc rách cơ - vì vậy điều quan trọng là phải biết khi nào cần trợ giúp y tế.

Vì vậy, bất kể ho của bạn nghe như thế nào, hãy để mắt đến nó và gặp bác sĩ (trực tiếp hoặc qua một cuộc hẹn khám chữa bệnh) nếu nó không biến mất hoặc trở nên tồi tệ hơn.

Cập nhật: 22/04/2020 Theo Dân Trí
  • 643