Cách nhận ra thịt bò giả chỉ bằng một tờ giấy, khăn ướt ai cũng làm được

  •   4,52
  • 4.666

Đối với thịt bò bị làm giả từ thịt lợn, nếu chỉ phân biệt bằng cách ngửi mùi vị thì chưa chắc đã nhận ra. Thay vào đó, hãy dùng một mảnh giấy hoặc khăn ướt để phát hiện thịt bò thật, giả.

Trong những ngày qua, thông tin về việc thịt lợn giả thịt bò xuất hiện ở Hà Nội khiến không ít người lo lắng. Vì ngoài việc mua thịt bò về chế biến thành các món ăn trong gia đình, nhiều người có thói quen ăn món phở bò thì càng khó phát hiện.

Theo những tiểu thương buôn bán thịt bò ở một số chợ đầu mối lớn tại Hà Nội, việc giả thịt lợn thành thịt bò không có gì là khó và việc phát hiện ra thịt bò giả cũng vô cùng đơn giản.

Theo đó, để "hô biến" thịt lợn thành thịt bò, các gian thương phải dùng tiết bò để nhúng thịt lợn để tạo màu cho thịt và còn làm cho miếng thịt lợn có mùi bò đặc trưng. Ngoài ra, các gian thương có thể dùng thêm một số loại phụ gia khác để bảo quản miếng thịt.

Chỉ cần 1 tờ khăn ướt bạn cũng có thể nhận biết đâu là thịt bò thật, đâu là thịt bò giả.
Chỉ cần 1 tờ khăn ướt bạn cũng có thể nhận biết đâu là thịt bò thật, đâu là thịt bò giả.

Vì vậy, người tiêu dùng chọn thịt bò bằng phương pháp truyền thống như ngửi mùi bò hoặc dùng tay ấn độ đàn hồi đôi khi khó có thể nhận biết được.

Chị Hồng, một tiểu thương bán thịt bò lâu năm ở chợ đầu mối Dịch Vọng vô cùng bức xúc trước thông tin thịt lợn giả thịt bò và chị cũng sẵn sàng chia sẻ "bí kíp" để vặch mặt những người gian lận trong buôn bán.

Theo chị Hồng, khi mua thịt bò, tốt nhất là nhờ người bán thái hộ luôn, nếu là thịt lợn giả thịt bò, phần giữa miếng sẽ có màu trắng vì khi ngâm tiết bò sẽ không thể ngấm thấu vào cả miếng thịt bò. Còn nếu bò thật ngoài có sự đàn hồi, khi thái miếng thịt nhìn từ ngoài vào trong sẽ chỉ có 1 màu.

Ngoài ra, chị em khi mua thịt bò có thể dùng tay, dùng giấy, hoặc khăn ướt kỳ mạnh một lượt lên miếng thịt bò định mua, nếu miếng giấy ướt dính máu đông, đồng thời miếng thịt lộ màu nhợt nhạt thì là thịt giả. Còn nếu là thịt bò thật dùng giấy ướt lau trên bề mặt miếng thịt sẽ không bị nhợt nhạt.

Cùng liên quan đến vấn đề này, TS.Nguyễn Khắc Hiền, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, Sở Y tế đã đề nghị Công an phối hợp, điều tra nhằm cung cấp thông tin để có cơ sở xử lý vi phạm theo quy định và bảo vệ người tiêu dùng. Sở Y tế cũng đã làm việc với lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Sở Công Thương, lãnh đạo UBND quận Bắc Từ Liêm và huyện Phúc Thọ về vấn đề này.

Trao đổi xung quanh việc thịt lợn giả thịt bò, TS Nguyễn Hùng Long - Cục phó Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho rằng, việc thịt lợn giả thịt bò cơ bản chưa gây ảnh hưởng đến sức khỏe, nhưng đây là hành vi gian lận thương mại, nên cần phải xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm này.

Cập nhật: 13/10/2016 Theo khampha
  • 4,52
  • 4.666