Cách phân biệt bong gân và sai khớp

  •  
  • 623

Làm sao phân biệt được bong gân và sai khớp? Cách xử lý 2 tình huống này khác nhau như thế nào?, mời các bạn theo dõi bài viết dưới đây.

Bong gân
Bong gân và sai khớp đều gây đau, sưng và khó khăn trong cử động khớp.

Bong gân là sự giãn hoặc rách đứt bao gân quanh ổ khớp, thường xảy ra sau hiện tượng kéo giãn bởi những động tác cử động quá mức như mang xách nặng, đặc biệt là ở tư thế không phù hợp với sinh lý bình thường. Còn sai khớp là sự sai lệch đầu xương tạo nên ổ khớp, khiến khớp không thể cử động được nữa.

Bong gân và sai khớp đều gây đau, sưng và khó khăn trong cử động khớp. Song các triệu chứng ở sai khớp nặng nề hơn: Khớp sưng, bầm tím, nhiều khi đau dữ dội, ổ khớp trở nên biến dạng, bất động.

Trong bong gân, biện pháp xử lý chủ yếu là làm giảm sưng và đau bằng chườm lạnh trong 24-48 tiếng đồng hồ đầu tiên, nâng cao ổ khớp, dùng thuốc giảm đau, tránh vận động khi còn sưng đau. Sau khi giảm đau, giảm sưng, có thể chườm nóng, điều trị vật lý và tập cử động tại ổ khớp.

Ngược lại, trong sai khớp thì việc đầu tiên cần làm là sớm nắn phục hồi ổ khớp (do các bác sĩ chuyên khoa thực hiện sau khi gây tê tại chỗ hoặc gây mê). Trong một số trường hợp, có thể phải giải phẫu chỉnh hình để phục hồi ổ khớp.

Cập nhật: 27/03/2021 Theo VNE
  • 623