Cách phân biệt con ba khía và con cua đồng

  •  
  • 732

Ba khía có mai sần sùi, thường được dùng làm mắm, gỏi còn cua đồng với mai trơn bóng, đem nấu canh, lẩu riêu rất ngon.

Ba khía là một loại cua nhỏ, kích cỡ xấp xỉ con cua đồng nên đôi khi, các bà nội trợ dễ nhầm lẫn giữa hai loài này. Tuy nhiên, khi đặt chúng cạnh nhau, bạn dễ dàng phân biệt được nếu nắm một số đặc điểm riêng của từng con.

Môi trường sống của ba khía là nước mặn, thường tập trung chủ yếu tại rừng đước hoặc trong hang vuông tôm. Một trong những điểm dễ nhận dạng nhất là mai ba khía hơi sần sùi. Do trên mu (lưng) có ba gạch (khía) nên được đặt tên ba khía.

Ngược lại, cua đồng sống trong hang, lỗ tại các bờ ruộng, bờ kênh, rạch... nước ngọt. Mai cua đồng trơn, màu đỏ sậm. Chúng có một càng to và một càng nhỏ.


Ba khía và cua đồng đặt gần nhau.

Tại Việt Nam, ba khía chỉ phổ biến ở miền Tây Nam Bộ, thường được luộc chấm muối tiêu, rang me... ăn rất đưa cơm. Đặc biệt, mắm ba khía là một trong những món trứ danh ở miền Nam, nhất là tại Châu Đốc (An Giang) và Rạch Gốc (Cà Mau). Ba khía sống, đem ngâm với muối, gia vị trong nhiều ngày cho thật thấm vị. Phần thịt ba khía trong lớp vỏ cũng có vị mặn mặn, ngọt ngọt. Sau đó, người ta đem giã với cà chua, chanh, hành, ớt... làm món đu đủ đâm nhâm nhi ăn vặt.

Ba khía có nhiều gạch, gạch son màu đỏ, gạch bùn màu xám nên có độ béo nhẹ. Thịt ba khía chắc, không bị dính lại vỏ sau khi tách ra. Ba khía ngon nhất là loại nhỏ đang ôm trứng. Không nên chọn con to vì phần lớn sẽ ốp.

Con ba khía
Con ba khía

Cua đồng phân bố cả nước, quen thuộc với nhiều người và có thể nấu nhiều món ngon, dù ít thịt. Thịt cua đồng rất ngọt. Đối với những con nhỏ, bạn có thể đem rang mặn, rang lá chanh, rang me... ăn với cơm nóng. Nên bỏ phần mai (mu) cua khi sơ chế. Còn lại, bạn có thể ăn cả vỏ.

Bên cạnh đó, canh, lẩu riêu cua đồng là món dân dã nhiều người yêu thích. Để làm phần riêu ngon, đóng thành tảng, bạn khều phần gạch béo bỏ riêng; phần thân cua gồm mình và càng được giã (hoặc xay) nát, lọc bỏ bã rồi cho vào nồi nước, nấu trên lửa nhỏ đồng thời khuấy thật nhẹ tay để thịt cua nổi dần lên. Khi nồi nước sôi, bạn nhanh tay lấy muôi (vá) có lỗ hớt riêu sang một bên, đem nấu với rau đay, mồng tơi làm món giải nhiệt, lý tưởng ăn vào mùa hè.

Cua đồng
Con cua đồng.

Cập nhật: 11/05/2022 Theo Ngôi sao
  • 732